Tin mới nhất về bất động sản ngày 10/7/2015

Tin bất động sản mới nhất đã cảnh báo về những dự án hỗ trợ 30.000 tỷ, dự án Sakura 5 năm chưa "trôi"... và nhiều thông tin liên quan khác

Gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng đang bị trục lợi
Việc các dự án bất động sản được gắn liền với cụm từ "gói vay 30.000 tỷ" có lẽ không quá xa lạ đối với những người trong nghề mà còn đối với cả những khách hàng có như cầu.

Theo quảng cáo, những dự án bất động sản được hỗ trợ gói vay này sẽ có rất nhiều lợi thế cũng như hỗ trợ để có thể mua nhà với giá rẻ nhất, bằng cách thức đơn giản nhất.

Đương nhiên, điều này có thể thu hút rất đông những khách hàng quan tâm, đang có như cầu mua nhà, chung cư khi không có quá nhiều tiền trong tay.

Mới đây, trên một số trang mạng bất động sản (BĐS) xuất hiện nhiều tin quảng bá bán căn hộ cao cấp Park View Residence (Khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) được hỗ trợ vay gói 30.000 tỷ đồng. Trước lời quảng bá hấp dẫn, phóng viên (PV) Tiền Phong hẹn gặp đơn vị phân phối để mục sở thị dự án.

Sáng 7/7, nhóm PV báo Tiền Phong có mặt tại dự án bất động sản này dưới sự chỉ dẫn của N.N - nhân viên Sàn giao dịch BĐS Cengroup (đơn vị phân phối độc quyền dự án). Nhân viên này cho xem bảng thiết kế và mặt bằng 3 tòa H, J, K với đa dạng diện tích từ 55 đến hơn 100m2. Tại công trường, 3 tòa nhà xây đến tầng 11. Theo lời nhân viên bán hàng, dự án có tốc độ thi công nhanh, 1 tháng xây thô 3 sàn và đến tháng 7/2016, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Nhìn bảng giá căn hộ tòa J, tổng trị giá nhà/căn hộ thấp nhất 1,08 tỷ đồng và cao nhất lên đến hơn 1,8 tỷ đồng (trong khi điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng là tổng trị giá nhà/căn hộ dưới 1,05 tỷ đồng).

 
Dự án bất động sản Park View Residence được quảng cáo
hỗ trợ vay gói 30.000 tỷ đồng

Trao đổi về việc này, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, giao dịch mua bán của chủ đầu tư nhằm trục lợi gói 30.000 tỷ đồng vi phạm quy định của gói hỗ trợ này. “Ở đây, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ thanh tra dựa trên căn cứ hồ sơ. Nếu vi phạm hình sự, công an sẽ vào cuộc. Đoàn thanh tra có trách nhiệm vào cuộc và tìm hiểu chiêu “lách” của chủ đầu tư”, ông Yên nói.

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án bán xong tìm đủ mọi cách thoái thác trách nhiệm. Điển hình như ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch HĐQT Cty Xây dựng Hạ Đình nói: “Chủ đầu tư bán hết cho sàn bằng hình thức chuyển đổi hợp đồng nên sàn giao dịch phải chịu trách nhiệm”. Đại diện Sàn giao dịch BĐS VIC Land phân bua: “Chủ đầu tư ký, họ phải chịu trách nhiệm, chứ sàn chỉ là đơn vị phân phối”.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng Giám đốc hệ thống Siêu thị dự án BĐS (chủ đầu tư dự án Park View Residence) nói: “70% căn hộ tại dự án đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng. Có ít căn hộ còn lại diện tích to vượt quá điều kiện vay gói tín dụng này. Chúng tôi không có chủ trương bán nhà dựa hơi gói tín dụng và khách hàng có nhu cầu vay”.

Doanh nghiệp nhà nước lao đao vì đầu tư bất động sản
Báo cáo kiểm toán năm 2014 vừa được hoàn tất của Kiểm toán Nhà nước một lần nữa chỉ ra những yếu kém của các tập đoàn, tổng công ty trong sử dụng tài sản, quản lý vốn và đầu tư.

Theo đó, trong giai đoạn 2011-2013, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng, kinh doanh những dự án bất động sản chậm tiến độ, làm giảm hiệu quả đồng vốn.

 
Nhiều dự án bất động sản được DNNN đầu tư nhiều năm vẫn chưa hoàn thành. Ảnh minh họa: Vũ Lê.

Một số dự án bất động sản mà các doanh nghiệp nhà nước tham gia, thậm chí đang bị tạm dừng triển khai nên theo đánh Kiểm toán Nhà nước, việc này "gây lãng phí vốn đầu tư".

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, nhiều tập đoàn, tổng công ty quản lý nợ chưa chặt chẽ, dẫn đến nợ phải thu quá hạn, nợ khó đòi lớn. Như Tổng công ty Thép Việt Nam, nợ khó đòi của Công ty Gang thép Thái Nguyên gần 595 tỷ đồng, chiếm 93% nợ phải thu. Tổng Công ty Thực phẩm Đồng Nai (DOFICO) cũng có 126 tỷ đồng nợ khó đòi (chiếm 22%).

Một số tổng công ty, theo Kiểm toán Nhà nước, đầu tư tài sản sử dụng không hiệu quả gây lãng phí vốn, thua lỗ. Như Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, đầu tư nhiều tài sản phải dừng hoạt động như Hệ thống truyền hình kỹ thuật số hơn 22 tỷ đồng; thiết bị truyền hình kỹ thuật số mặt đất cho một số trạm phát cấp tỉnh, cấp huyện; một số thiết bị thuộc dự án Hệ thống phát thanh truyền hình trên mạng Internet 1,76 tỷ đồng...

Do vốn chủ sở hữu thấp nên nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào vốn vay của các tổ chức tín dụng, vốn chiếm dụng, dẫn đến hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao tới hơn 30 lần. Như Công ty Đầu tư phát triển xây dựng số 1 là 31,33 lần; Công ty Nguyên liệu Giấy miền Nam 36,2 lần...

Dự án Sakura, 5 năm chưa được nhận nhà
Dự án Sakura (47 Vũ Trọng Phụng) dù được chủ đầu tư hứa bàn giao nhà từ năm 2012, nhưng đến nay chủ đầu tư này vẫn "chây ì" không chịu hoàn thành các nghĩa vụ của mình với dự án và với cư dân.

Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) do Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam thi công.

Dự án bất động sản này khởi công từ cuối năm 2009 với tổng diện tích đất hơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2% thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội).

 
Dự án bất động sản Sakura

Năm 2010, nhiều khách hàng đã đặt mua căn hộ và ký hợp đồng mua bán nhà ở tại dự án này với công ty Hùng Tiến Kim Sơn với cam kết bàn giao căn hộ vào ngày 31/3/2012.

Tuy nhiên, đến nay, theo phản ánh của nhiều hộ dân mua nhà dự án này đến báo điện tử VTC News, chủ đầu tư hiện vẫn chưa hoàn thành các nghĩa vụ theo đúng các Điều, Khoản cam kết trong hợp đồng mua bán nhà.

Theo Giấy phép xây dựng số 13/GPXD ngày 18/01/2012 của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội phê duyệt, dự án bất động sản trên gồm 22 tầng nổi, 2 tầng hầm, 1 tầng lửng, 2 tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án bất động sản này đã tự ý xây dựng trái phép thêm tầng và chia nhỏ thành nhiều căn hộ để bán tại các tầng 24, 24B, 24C, tầng kỹ thuật 12A. Chủ đầu tư cũng tự ý làm văn phòng cho thuê tại tầng kỹ thuật 3B, xây dựng trái phép Nhà 3 tầng số 45 Vũ trọng Phụng thuộc dự án đã được đền bù GPMB tại Văn bản số 762/UBND-HĐBT ngày 21/9/2010.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư dự án còn tiến hành xây dựng trái phép kho chứa hàng TOTO thuộc vị trí đặt Máy biến áp và Máy phát điện dự phòng theo quy hoạch được phê duyệt.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án bất động sản Sakura cũng tự ý nâng chiều cao Tum thang máy vượt quá chiều cao được phê duyệt theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số183/GĐ&ĐT-11 ngày 24/10/2011 làm tăng mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng tào nhà, tăng tải trọng xây dựng và tải trọng sử dụng, tăng chiều cao tòa nhà, ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của tòa nhà, gây lún nứt quá giới hạn cho phép tại sàn tầng hầm B1 mà chưa được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định và phê duyệt.

Đến nay, mặc dù các hộ dân đã chuyển về chung cư Sakura để sinh sống, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình không thực hiện các hạng mục phòng cháy chữa cháy để nghiệm thu bàn giao dự án đưa vào sử dụng.

Chủ đầu tư cũng không thực hiện việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở, có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền 2% phí bảo trì của dự án nhằm sử dụng vào mục đích khác.


 
Theo giadinh.net.vn

Tin cùng loại

Được đầu tư chỉn chu, căn hộ Thủ Thiêm Dragon Quận 2 làm “nức lòng” khách hàng trước ngày bàn giao

Được đầu tư chỉn chu, căn hộ Thủ Thiêm Dragon Quận 2 làm “nức lòng” khách hàng trước ngày bàn giao

Những ngày qua, các tân chủ nhân của căn hộ Thủ Thiêm Dragon tại Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 rất phấn khởi trước thông tin chuẩn bị nhận bàn giao vào giai đoạn tháng 6-7/2020. Từ lựa chọn rất “lý tính” ban đầu sau ...

Tiết kiệm tiền bằng cách chuyển nhà đến nơi khác

Tiết kiệm tiền bằng cách chuyển nhà đến nơi khác

Khi vợ chồng Tracy Abriola mua ngôi nhà đầu tiên ở Pennsylvania, Hoa Kỳ, họ không bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu về chi phí sống ở khu vực đó - họ chỉ muốn kiếm một ngôi nhà cũ có thể sửa mới lại trong ...

Những dự án bất động sản nào ở HCM bị thế chấp ngân hàng?

Những dự án bất động sản nào ở HCM bị thế chấp ngân hàng?

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã công bố danh sách 77 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đang thế chấp quyền sử dụng đất tại các ngân hàng.

Nhu cầu nhà phố, biệt thự ở TP HCM dự báo tăng trên 100%

Nhu cầu nhà phố, biệt thự ở TP HCM dự báo tăng trên 100%

Trong năm 2016, nhu cầu biệt thự, nhà phố tại TP HCM có thể sẽ tăng 103% so với cùng kỳ năm trước do tầng lớp có thu nhập khá giả đang tăng lên từng ngày, theo Savills Việt Nam.

Các hình dạng nhà tuyệt đối không nên mua

Các hình dạng nhà tuyệt đối không nên mua

Ngày nay, khi mua nhà, rất nhiều người thường đặt nặng vấn đề diện tích, giá nhà, vị trí... lên hàng đầu mà dường như rất ít khi quan tâm tới vấn đề phong thủy.

Coi chừng “bẫy lãi suất” khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Coi chừng “bẫy lãi suất” khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Giữa năm 2015, đọc được quảng cáo trên trang web của một ngân hàng về chương trình cho vay với lãi suất đặc biệt 7,49%/năm, áp dụng trong ba năm đầu tiên khi mua căn hộ của công ty N, anh T.N.N.K. (Q.T ...

"Đắng lòng .....anh chỉ là môi giới bất động sản"

Vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, IP6, Ipad Air, Macbook Pro…là những gì khách hàng thường bắt gặp mỗi khi tiếp xúc với môi giới BĐS. Tuy nhiên, có những câu chuyện "cười ra ...

Nghịch lý về việc đóng tiền sử dụng đất tại HCM

Nghịch lý về việc đóng tiền sử dụng đất tại HCM

Trong khi nhiều doanh nghiệp BĐS tại TPHCM đội sổ về nợ tiền thuế hàng trăm tỷ đồng, buộc Cục Thuế TP phải bêu tên, không ít doanh nghiệp khác phải xếp hàng đóng tiền sử dụng đất vì thủ tục quá nhiêu khê ...

Một số lưu ý khi xem ngoại cảnh trước khi mua nhà

Một số lưu ý khi xem ngoại cảnh trước khi mua nhà

Ngoại cảnh có tác động trực tiếp đến ngôi nhà cũng như thành viên cư ngụ trong đó. Nó ảnh hưởng rất rõ đến môi trường khí hậu, hiện tượng mưa gió, sấm sét… của thiên nhiên đối với nhà ở. Dưới đây là một và ...

Tiền vay đổ vào bất động sản, liệu có tái diễn "bong bóng" bất động sản?

Tiền vay đổ vào bất động sản, liệu có tái diễn

Cuối năm, phong trào mua nhà, xây, sửa nhà đón Tết đang vào mùa. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều ngân hàng (NH) tung ra thị trường gói khuyến mại dành cho cá nhân vay mua, xây sửa nhà.

Việt Nam gia nhập TPP Bất động sản được gì?

Việt Nam gia nhập TPP Bất động sản được gì?

Sau một thời gian dài đàm phán, cuối cùng Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được sự thống nhất cuối cùng. TPP cũng đã mang đến một “cơn sốt” trong xã hội vì nhiều đá ...

Chiêu lạ trong rao bán bất động sản nghỉ dưỡng

Chiêu lạ trong rao bán bất động sản nghỉ dưỡng

Năm 2015, bất động sản nghỉ dưỡng gây bất ngờ với hàng loạt sự kiện mở bán diễn ra liên tiếp. Không giống với các bất động sản để ở thông thường, các dự án bất động sản có giá trị lớn, nên để hút khách, ...

Hàng loạt dự án tòa cao ốc tại TP. HCM bị bỏ hoang: Hệ lụy sau cơn sốt nóng

Hàng loạt dự án tòa cao ốc tại TP. HCM bị bỏ hoang: Hệ lụy sau cơn sốt nóng

Tại TP.HCM hiện có khá nhiều tòa cao ốc đã xây xong phần thô, nhưng bị bỏ hoang, xuống cấp. Đây là hậu quả của cơn sốt nóng thị trường bất động sản từ những năm 2008.

Thị trường bất động sản HCM: Đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ?

Thị trường bất động sản HCM: Đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ?

Nguồn cung tăng chóng mặt, trong đó chiếm đa số là các dự án trung và cao cấp, giá bán cũng đang có xu hướng tăng theo khiến nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại nguy cơ rủi ro có thể xảy ra cho thị trường bất ...

Sống ở chung cư - Căn hộ có an toàn không?

Sống ở chung cư - Căn hộ có an toàn không?

Nhiều vụ cháy nổ chung cư cao tầng xảy ra gần đây đã làm bất an người dân, đặt ra nhiều câu hỏi về sự an toàn của nhà chung cư, đặc biệt là trong phòng chống cháy nổ.

Thu nhập trung bình, nên mua căn hộ của dự án nào ở quận Bình Tân?

Thu nhập trung bình, nên mua căn hộ của dự án nào ở quận Bình Tân?

Không phải nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm Tp.HCM, tuy nhiên nhiều người vẫn lựa chọn mua nhà tại quận Bình Tân do phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Trong đó, Green Park, 8X Rainbow, Angia Star,… là các d ...

Chuyện không hề dễ khi người thu nhập thấp tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng

Chuyện không hề dễ khi người thu nhập thấp tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng

Người chưa có nhà đất thì không có tài sản thế chấp, người có đất thì hoặc lương quá ít hoặc giá trị đất thấp, người lao động tự do không có cơ sở đảm bảo trả nợ… là những lý do mà ngân hàng không chấp ...

Các dự án căn hộ có giá tầm trung tại quận Bình Thạnh

Các dự án căn hộ có giá tầm trung tại quận Bình Thạnh

Tiện ích cơ bản đầy đủ, giá cả vừa phải là một trong những yếu tố hàng đầu mà người mua xem xét khi chọn nhà. Với tầm trên dưới 2 tỷ, những dự án không rẻ nhưng cũng không quá cao như Saigonres Plaza, ...

Một số lưu ý nên tránh khi đầu tư vào bất động sản

Một số lưu ý nên tránh khi đầu tư vào bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau nhiều năm ảm đạm. Dưới đây là 10 điều nên tránh khi đầu tư bất động sản nếu bạn muốn gia nhập vào thị trường nhiều biến động này.

Đến bao giờ thị trường BĐS thực sự minh bạch với người dân?

Đến bao giờ thị trường BĐS thực sự minh bạch với người dân?

Có rất nhiều vụ kiện giữa những người mua nhà và các chủ đầu tư vì sự thiếu minh bạch.