Rối rắm khi gom thủ tục đăng ký đất đai về một mối

Việc gom từ 24 quận, huyện về một đầu mối là VP ĐKĐĐ thuộc Sở TN&MT như hiện nay sẽ khó tránh khỏi tình trạng Sở làm không xuể.

 Đề án gom các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VP ĐKQSDĐ) về một đầu mối là văn phòng đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) TP thuộc Sở TN&MT đã được TP.HCM triển khai từ ngày 1-7 (xem bài Cấp đổi giấy hồng: Gom về một mối trên Pháp Luật TP.HCM ngày 14-7). Tuy nhiên, qua một tháng thực hiện, nhiều hồ sơ nhà đất đang có dấu hiệu bị chậm trễ, có loại còn bị tạm dừng vì lấn cấn thẩm quyền.

Ách tắc, trễ hẹn, chỉ qua chỉ lại

Ông Lê Văn Mai, ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12 có mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ ở. Vừa qua ông xin phép xây dựng nhà ở. Sau khi xây dựng và nghiệm thu hoàn tất, ông Mai nộp hồ sơ xin cấp GCN, bổ sung thêm công trình nhà vừa xây. Theo biên nhận, ngày hẹn trả là ngày 18-7 nhưng khi lên quận nhận kết quả, ông được biết hồ sơ của mình vẫn chưa giải quyết xong. “Cán bộ thụ lý giải thích đang chờ Sở TN&MT hỏi ý kiến Bộ TN&MT. Nhưng chờ đến khi nào thì quận không rõ” - ông Mai cho biết.

Chị Nguyễn Ngọc Phượng thì lo lắng hồ sơ cấp đổi GCN bị trễ hẹn. Chị Phượng mua một căn hộ chung cư tại phường Bình Trưng Đông, quận 2. Không muốn đăng ký cập nhật lên GCN của người bán, chị chọn hình thức cấp GCN mới mang tên mình. “Trên biên nhận hẹn ngày 3-8 sẽ trả nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ dặn tôi nếu muốn chắc ăn thì cộng thêm một tuần nữa hãy lên lấy kết quả” - chị Phượng kể.

 
Rối rắm khi gom thủ tục đăng ký đất đai về một mối
Người dân đang làm thủ tục nhà, đất tại văn phòng tiếp nhận UBND quận 12. Ảnh: C.TÚ

Bà Nguyễn Thị Hai ở Bình Chánh còn rối hơn. Hồ sơ xin cấp GCN của bà trước đây có một số trục trặc, bà đã khiếu nại với UBND huyện Bình Chánh. Đùng một phát, mới đây lên huyện để xem tình hình giải quyết ra sao thì nơi này cho hay bây giờ bà phải đến VP ĐKĐĐ TP vì huyện không có thẩm quyền nữa. “Tôi còn không biết VP ĐKĐĐ TP ở đâu. Họ chuyển qua chuyển lại như vậy đến khi nào hồ sơ của tôi mới xong?” - bà Hai bức xúc.

Thiếu quy chế phối hợp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo phòng TN&MT quận 12 xác nhận: Loại hồ sơ cấp GCN cho trường hợp nhà xây dựng mới trên đất đã có GCN đang bị ách tắc và đây là tình hình chung tại TP. Sở TN&MT giải thích lý do là đang có vướng mắc về thẩm quyền ký GCN loại này, cần phải xin ý kiến Bộ TN&MT.

Theo Sở TN&MT, Thông tư 02/2015 của Bộ TN&MT hướng dẫn các Nghị định 43 và 44/2014 quy định trường hợp trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tuy nhiên, sau khi thành lập VP ĐKĐĐ TP, Sở TN&MT lại là cơ quan ký GCN cho một số loại trước đây do quận ký. Do đó lượng hồ sơ tăng lên rất nhiều, trong khi lãnh đạo Sở còn phải giải quyết rất nhiều lĩnh vực, cơ sở dữ liệu đất đai chưa hoàn thiện, thời gian giải quyết ngắn…

“Do đó Sở e rằng sẽ khó đảm bảo ký trả đúng thời hạn cho các trường hợp bổ sung nhà vào đất đã được cấp giấy. Chưa kể loại hồ sơ này còn phải lấy ý kiến địa phương về thời điểm xây dựng, tình trạng tranh chấp, xử phạt xây dựng sai phép…” - sở này nhận xét.

Sở TN&MT cũng cho rằng xét về bản chất thì đây là trường hợp cấp mới, thuộc thẩm quyền của quận. Do đó, Sở kiến nghị Bộ TN&MT xem xét lại quy định tại Thông tư 02 về thẩm quyền giải quyết với loại hồ sơ này.

Ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, cho hay với hồ sơ cấp mới GCN, tại quận Tân Phú đã xuất hiện tình trạng trễ hạn. “Theo quy định mới, loại này vẫn do chi nhánh VP ĐKĐĐ thụ lý rồi chuyển Phòng TN&MT thẩm định, xem xét để trình UBND quận ký. Qua xem xét một số hồ sơ vừa rồi, tôi thấy có tình trạng trễ hẹn 5-7 ngày so với biên nhận” - ông cho biết.

Ông Điều cho hay trước đây VP ĐKQSDĐ thuộc Phòng TN&MT thì việc thực hiện các thủ tục hành chính tuân thủ theo quy trình ISO, có quy định rõ khâu nào làm trong mấy ngày để truy trách nhiệm cụ thể. “Nhưng bây giờ quy chế phối hợp giữa VP ĐKĐĐ với quận chưa có, quy trình ISO cũ không thể áp dụng nên dẫn đến tình trạng rối rắm. Lo ngại nhất là việc hồ sơ bị trễ hẹn, rồi có loại còn không biết ngày nào hẹn trả dẫn đến phiền hà, bức xúc trong người dân” - ông Điều bày tỏ.

Còn theo ông Nguyễn Công Chiến, Trưởng phòng TN&MT quận Phú Nhuận, sự phối hợp của chi nhánh VP ĐKĐĐ với Phòng TN&MT quận Phú Nhuận tương đối ổn. Tuy nhiên, ông cũng nhận xét việc gom từ 24 quận, huyện về một đầu mối là VPĐKĐĐ thuộc Sở TN&MT như hiện nay sẽ khó tránh khỏi tình trạng Sở làm không xuể.

“Vừa rồi VP ĐKĐĐ TP có văn bản khuyến khích người dân chọn đăng ký cập nhật thay vì đổi GCN. Thế nhưng đây là nhu cầu của người dân, thực tế họ thường thích được cấp GCN mang tên mình hơn là đăng ký lên GCN của chủ cũ” - ông Chiến nói thêm.

VP ĐKĐĐ TP trực thuộc Sở TN&MT, được thành lập trên cơ sở hợp nhất VP ĐKQSDĐ TP và các văn phòng tương tự tại 24 quận/huyện. Từ ngày 1-7, công tác tiếp nhận và giao trả hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân theo cơ chế “một cửa” vẫn hoạt động bình thường (đối với tổ chức nộp tại VP ĐKĐĐ TP và đối với cá nhân nộp tại các chi nhánh). Các khoản phí, lệ phí vẫn theo quy định hiện hành.

_________________________________

Việc phân định loại giấy này do quận ký, loại kia do sở ký về mặt quản lý nhà nước đã thấy không đồng bộ. Tưởng tượng một dãy nhà chừng chục căn, hai-ba căn nhà do quận ký GCN, hai-ba căn khác do sở ký, rồi lại hai-ba căn do quận ký đã thấy rất kỳ, khó giải thích với người dân.

Phó chủ tịch UBND một quận

 

 
Hoàng Dũng theo PLTP

Tin cùng loại

Được đầu tư chỉn chu, căn hộ Thủ Thiêm Dragon Quận 2 làm “nức lòng” khách hàng trước ngày bàn giao

Được đầu tư chỉn chu, căn hộ Thủ Thiêm Dragon Quận 2 làm “nức lòng” khách hàng trước ngày bàn giao

Những ngày qua, các tân chủ nhân của căn hộ Thủ Thiêm Dragon tại Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 rất phấn khởi trước thông tin chuẩn bị nhận bàn giao vào giai đoạn tháng 6-7/2020. Từ lựa chọn rất “lý tính” ban đầu sau ...

Tiết kiệm tiền bằng cách chuyển nhà đến nơi khác

Tiết kiệm tiền bằng cách chuyển nhà đến nơi khác

Khi vợ chồng Tracy Abriola mua ngôi nhà đầu tiên ở Pennsylvania, Hoa Kỳ, họ không bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu về chi phí sống ở khu vực đó - họ chỉ muốn kiếm một ngôi nhà cũ có thể sửa mới lại trong ...

Những dự án bất động sản nào ở HCM bị thế chấp ngân hàng?

Những dự án bất động sản nào ở HCM bị thế chấp ngân hàng?

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã công bố danh sách 77 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đang thế chấp quyền sử dụng đất tại các ngân hàng.

Nhu cầu nhà phố, biệt thự ở TP HCM dự báo tăng trên 100%

Nhu cầu nhà phố, biệt thự ở TP HCM dự báo tăng trên 100%

Trong năm 2016, nhu cầu biệt thự, nhà phố tại TP HCM có thể sẽ tăng 103% so với cùng kỳ năm trước do tầng lớp có thu nhập khá giả đang tăng lên từng ngày, theo Savills Việt Nam.

Các hình dạng nhà tuyệt đối không nên mua

Các hình dạng nhà tuyệt đối không nên mua

Ngày nay, khi mua nhà, rất nhiều người thường đặt nặng vấn đề diện tích, giá nhà, vị trí... lên hàng đầu mà dường như rất ít khi quan tâm tới vấn đề phong thủy.

Coi chừng “bẫy lãi suất” khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Coi chừng “bẫy lãi suất” khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Giữa năm 2015, đọc được quảng cáo trên trang web của một ngân hàng về chương trình cho vay với lãi suất đặc biệt 7,49%/năm, áp dụng trong ba năm đầu tiên khi mua căn hộ của công ty N, anh T.N.N.K. (Q.T ...

"Đắng lòng .....anh chỉ là môi giới bất động sản"

Vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, IP6, Ipad Air, Macbook Pro…là những gì khách hàng thường bắt gặp mỗi khi tiếp xúc với môi giới BĐS. Tuy nhiên, có những câu chuyện "cười ra ...

Nghịch lý về việc đóng tiền sử dụng đất tại HCM

Nghịch lý về việc đóng tiền sử dụng đất tại HCM

Trong khi nhiều doanh nghiệp BĐS tại TPHCM đội sổ về nợ tiền thuế hàng trăm tỷ đồng, buộc Cục Thuế TP phải bêu tên, không ít doanh nghiệp khác phải xếp hàng đóng tiền sử dụng đất vì thủ tục quá nhiêu khê ...

Một số lưu ý khi xem ngoại cảnh trước khi mua nhà

Một số lưu ý khi xem ngoại cảnh trước khi mua nhà

Ngoại cảnh có tác động trực tiếp đến ngôi nhà cũng như thành viên cư ngụ trong đó. Nó ảnh hưởng rất rõ đến môi trường khí hậu, hiện tượng mưa gió, sấm sét… của thiên nhiên đối với nhà ở. Dưới đây là một và ...

Tiền vay đổ vào bất động sản, liệu có tái diễn "bong bóng" bất động sản?

Tiền vay đổ vào bất động sản, liệu có tái diễn

Cuối năm, phong trào mua nhà, xây, sửa nhà đón Tết đang vào mùa. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều ngân hàng (NH) tung ra thị trường gói khuyến mại dành cho cá nhân vay mua, xây sửa nhà.

Việt Nam gia nhập TPP Bất động sản được gì?

Việt Nam gia nhập TPP Bất động sản được gì?

Sau một thời gian dài đàm phán, cuối cùng Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được sự thống nhất cuối cùng. TPP cũng đã mang đến một “cơn sốt” trong xã hội vì nhiều đá ...

Chiêu lạ trong rao bán bất động sản nghỉ dưỡng

Chiêu lạ trong rao bán bất động sản nghỉ dưỡng

Năm 2015, bất động sản nghỉ dưỡng gây bất ngờ với hàng loạt sự kiện mở bán diễn ra liên tiếp. Không giống với các bất động sản để ở thông thường, các dự án bất động sản có giá trị lớn, nên để hút khách, ...

Hàng loạt dự án tòa cao ốc tại TP. HCM bị bỏ hoang: Hệ lụy sau cơn sốt nóng

Hàng loạt dự án tòa cao ốc tại TP. HCM bị bỏ hoang: Hệ lụy sau cơn sốt nóng

Tại TP.HCM hiện có khá nhiều tòa cao ốc đã xây xong phần thô, nhưng bị bỏ hoang, xuống cấp. Đây là hậu quả của cơn sốt nóng thị trường bất động sản từ những năm 2008.

Thị trường bất động sản HCM: Đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ?

Thị trường bất động sản HCM: Đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ?

Nguồn cung tăng chóng mặt, trong đó chiếm đa số là các dự án trung và cao cấp, giá bán cũng đang có xu hướng tăng theo khiến nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại nguy cơ rủi ro có thể xảy ra cho thị trường bất ...

Sống ở chung cư - Căn hộ có an toàn không?

Sống ở chung cư - Căn hộ có an toàn không?

Nhiều vụ cháy nổ chung cư cao tầng xảy ra gần đây đã làm bất an người dân, đặt ra nhiều câu hỏi về sự an toàn của nhà chung cư, đặc biệt là trong phòng chống cháy nổ.

Thu nhập trung bình, nên mua căn hộ của dự án nào ở quận Bình Tân?

Thu nhập trung bình, nên mua căn hộ của dự án nào ở quận Bình Tân?

Không phải nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm Tp.HCM, tuy nhiên nhiều người vẫn lựa chọn mua nhà tại quận Bình Tân do phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Trong đó, Green Park, 8X Rainbow, Angia Star,… là các d ...

Chuyện không hề dễ khi người thu nhập thấp tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng

Chuyện không hề dễ khi người thu nhập thấp tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng

Người chưa có nhà đất thì không có tài sản thế chấp, người có đất thì hoặc lương quá ít hoặc giá trị đất thấp, người lao động tự do không có cơ sở đảm bảo trả nợ… là những lý do mà ngân hàng không chấp ...

Các dự án căn hộ có giá tầm trung tại quận Bình Thạnh

Các dự án căn hộ có giá tầm trung tại quận Bình Thạnh

Tiện ích cơ bản đầy đủ, giá cả vừa phải là một trong những yếu tố hàng đầu mà người mua xem xét khi chọn nhà. Với tầm trên dưới 2 tỷ, những dự án không rẻ nhưng cũng không quá cao như Saigonres Plaza, ...

Một số lưu ý nên tránh khi đầu tư vào bất động sản

Một số lưu ý nên tránh khi đầu tư vào bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau nhiều năm ảm đạm. Dưới đây là 10 điều nên tránh khi đầu tư bất động sản nếu bạn muốn gia nhập vào thị trường nhiều biến động này.

Đến bao giờ thị trường BĐS thực sự minh bạch với người dân?

Đến bao giờ thị trường BĐS thực sự minh bạch với người dân?

Có rất nhiều vụ kiện giữa những người mua nhà và các chủ đầu tư vì sự thiếu minh bạch.