Mua condotel tại Flamingo Cát Bà Beach Resort được cấp sổ hồng?

- Không chỉ được phê duyệt cho thuê đất tới 70 năm, được hưởng những đặc quyền trong vùng đặc biệt khó khăn, dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort còn cam kết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) thời hạn 70 năm cho khách hàng. Trong khi, pháp luật hiện hành chưa có quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho loại hình căn hộ khách sạn (condotel).

Dự án được “ưu ái”

Còn nhớ hồi tháng 7/2017, chính quyền Hải Phòng còn đang tìm cách hướng dẫn Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án “Khu du lịch sinh thái Quốc tế Cát Bà” trên cơ sở hợp nhất 2 dự án: Khu du lịch sinh thái Quốc tế Cát Bà và khách sạn Flamingo Cát Bà thành Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Tháng 8/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo còn đang lấy ý kiến nhân dân tham gia vào Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort, tại bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2. Theo đồ án, phạm vi quy hoạch có tổng diện tích 77.843m2 gồm Khu du lịch sinh thái Quốc tế Cát Bà tại bãi tắm Cát Cò 2 (75.343m2) và khách sạn Flamingo Cát Bà tại bãi tắm Cát Cò 1 (2.500 m2) với chức năng là tổ hợp khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp.

Ngày 5/10/2017, UBND TP. Hải Phòng ban hành Quyết định số 2588/QĐ-UBND, chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo (đăng ký kinh doanh tại 63 Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thực hiện dự án đầu tư xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort với tổng số vốn đầu tư là hơn 2461 tỉ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại bãi tắm Cát Cò 1 và 2, thị trấn Cát Bà, TP. Hải Phòng.

Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort được UBND TP. Hải Phòng ký vào ngày 5/10/2017.

Và chỉ hơn một tháng sau, UBND TP. Hải Phòng tiếp tục ra quyết định số 3206/QĐ-UBND ngày 24/11/2017 cho Tập đoàn Flamingo thuê 47.398 m2 đất tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải khi UBND huyện Cát Hải đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, diện tích xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng là 14.136m2 có hình thức thuê đất và trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; diện tích đất công trình dịch vụ, đất xanh kết hợp vui chơi giải trí, đất giao thông nội bộ là 6.844,2 m2 với hình thức thuê đất và trả tiền thuê đất hàng năm.

Đáng chú ý, Tập đoàn Flamingo có thời gian thuê đất để thực hiện dự án lên tới 70 năm, bắt đầu từ ngày 2/7/2009. Đây là chính sách được áp dụng cho các khu vực đặc biệt khó khăn được ban hành kèm theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/04/2017 của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và vùng miền núi giai đoạn 2016 – 2020. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trấn Cát Bà đã thoát khỏi danh sách này.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo được phép sử dụng 26.418 m2 không phải trả tiền thuê, để xây dựng công trình công cộng, giao thông, cây xanh, bãi tắm, mặt nước theo quy hoạch được phê duyệt. Sau khi hoàn thành bàn giao lại cho UBND huyện Cát Hải quản lý theo quy định để sử dụng chung.

Theo tìm hiểu, tại Quyết định số 3654/QĐ-UBND ngày 29/12/2017, UBND TP. Hải Phòng đã phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với diện tích 14.136m2 đất xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng (đất thương mại dịch vụ) là 4.281.268 đồng/m2. Tổng tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê là 60,52 tỉ đồng. Tính ra, Tập đoàn Flamingo thuê 14.136m2 đất trong vòng 70 năm với giá tương đương 68.459 đồng/m2/tháng.

Có thể cấp sổ hồng?

Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort được khởi công vào cuối năm 2017, dự kiến hoàn thành vào quý 4-2019 và chính thức mở bán tại Hải Phòng vào ngày 11/3/2018.

Quy mô dự án gồm ba tòa nhà Forest On The Sea, Forest In The Sun và Forest On The Sand, với tổng 756 căn hộ, biệt thự có diện tích từ 40m² đến hơn 2.000m².

Trên các trang thông tin, quảng cáo, dự án được giới thiệu bằng những mỹ từ đầy sức hấp dẫn, song thu hút khách hàng nhất có lẽ là cam kết lợi nhuận 10%/năm và lời hứa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền đất (sổ hồng) trong thời hạn 70 năm của chủ đầu tư.

Flamingo Cát Bà thu hút khách hàng bởi cam kết lợi nhuận 10%/năm và lời hứa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền đất.

Tại buổi mở bán ngày 11/3/2018, chủ đầu tư cũng khẳng định trước hàng trăm khách quan rằng dự án Flamingo sẽ được cấp sổ hồng.

Gọi điện đến số hotline 0965420XXX đăng tải trên website bdsnghiduong.net, một môi giới tên Thu xác nhận: trong thời gian đầu cho chủ đầu tư thuê căn hộ, khách hàng sẽ được hưởng cam kết từ chủ đầu tư, tùy theo gói cam kết 3 hay 5 năm. Nếu chọn phương án cam kết 3 năm, khách hàng sẽ được nhận trước lợi nhuận 3 năm, tương đương 30% giá trị căn hộ. Thời điểm thanh toán, khách hàng chỉ cần trả 70%. Còn nếu chọn gói cam kết 5 năm, khách hàng sẽ được hưởng 40% giá trị căn hộ.

Đáng chú hơn, môi giới này khẳng định: “Khách hàng mua căn hộ condotel tại dự án, khi dự án đi vào hoạt động sau 6 tháng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền đất, như sổ hồng nhưng có thời hạn đến 70 năm. Thông thường đối với hình thức căn hộ kinh doanh, tại những dự án khác chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn 50 năm nhưng do đây là dự án đặc thù về kiến trúc, cùng với việc chủ đầu tư xin được vừa kết hợp để ở nên được gia hạn thêm 20 năm”.

Ngoài ra, môi giới này cũng cho biết, hiện nay dự án đã cơ bản hoàn thành. Đây là thời điểm lý tưởng để ký hợp đồng mua bán. “Những người mua trước đóng tiền theo tiến độ nhưng cũng phải đến thời điểm này mới được ký hợp đồng mua bán. Bây giờ mua căn hộ tại dự án sẽ chắc chắn, đảm bảo hơn rất nhiều”, môi giới này nhấn mạnh.

Xoay quanh những vấn đề của Dự án Flamingo Cát Bà, mới đây trao đổi với CafeLand, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, với những chủ đầu tư mạnh miệng đưa ra kiểu cam kết mà không căn cứ vào quy định pháp luật và tình hình thực tế thì có thể trở thành lừa dối khách hàng của mình. Luật sư Phượng cũng khẳng định, trên phương diện pháp lý đến thời điểm hiện nay, hình thức bất động sản condotel không phù hợp với quy định pháp luật để được cấp “sổ hồng”.

Theo luật sư Phượng, hiện nay, loại hình căn hộ/biệt thự bất động nghỉ dưỡng (thị trường thường gọi là condotel) được các chủ đầu tư rao bán vẫn còn chưa có tên gọi tiếng Việt chính thức, do vậy còn vướng rất nhiều vấn đề.

Cơ quan nhà nước hiện không thể cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ này, trừ trường hợp cán bộ nào đó bất chấp cố tình làm trái quy định pháp luật. Do đó, với chủ đầu tư uy tín thì chắc chắn những vấn đề như vậy họ sẽ rất thận trọng và sẽ không đưa ra cam kết như thế để lừa dối khách hàng. Mặt khác, khi những cam kết không được thực hiện, thị trường đảo chiều hoặc có những bất lợi thì khách hàng sẽ đồng loạt yêu cầu hủy hợp đồng. Điều này sẽ trở nên khủng hoảng với chủ đầu tư.

Luật sư Phượng phân tích, một dự án nếu được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì phải thực hiện đúng theo nội dung giấy chứng nhận được cấp về hoạt động du lịch  - căn cứ để xem xét họ có quyền gì với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất trong dự án du lịch (Luật Du lịch, Luật Đầu tư).

Song hiện nay, không có một giấy chứng nhận đầu tư của dự án nào cấp cho nội dung về du lịch (cơ sở lưu trú – khách sạn, nhà nghỉ) lại tự cho mình quyền của dự án bất động sản (phân chia sở hữu và chuyển quyền sở hữu hoặc cho thuê).

Cũng theo luật sư Phượng, nếu có tranh chấp hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thì khi đưa ra giải quyết tại tòa án, chắc chắn hợp đồng sẽ bị tuyên vô hiệu về nội dung như trên và cả về thủ tục chuyển nhượng.

Theo PGS.TS. Doãn Hồng Nhung, Giảng viên cao cấp Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, condotel muốn được cấp giấy chứng nhận ở thời điểm hiện tại thì 5 năm trước trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, đất cho phát triển condotel đã phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

Trên thị trường, condotel vẫn được giao dịch khi chưa đủ điều kiện, vẫn được bán như kinh doanh tài sản hình thành trong tương lai. “Đây chính là yếu tố để nhận diện việc kinh doanh đã vi phạm Điều 8 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014”, bà Nhung nhận định và cho rằng, những vi phạm điều cấm trong kinh doanh bất động sản sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý là một số hợp đồng giao dịch condotel trong thời điểm này là hợp đồng vô hiệu theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015.

Tâm An

Theo cafeland.vn

Tin cùng loại

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Với chủ đề “Top of the sea – thủ lĩnh đại dương”, lễ ra quân dự án The Apus đã diễn ra hoành tráng và tràn đầy cảm xúc tại TP.HCM. Khí thế hừng hực của hơn 500 trái tim hòa làm một, hứa hẹn sẽ làm nên th ...

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Sáng nay, 30/7, các ngành chức năng của huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng và cây cối vật dụng trên diện tích 676m2 đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Tài Dũng (xóm 2, thôn Yên Th ...

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Tọa lạc gần hàng trăm doanh nghiệp quy mô, có nhu cầu sử dụng lao động lớn, các căn hộ Bcons rất triển vọng về tiềm năng khai thác dịch vụ cho thuê cũng như thanh khoản giao dịch sôi động.

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu t ...

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

6.500 m2 là con số ấn tượng mà DHA Corporation dành ra chỉ để làm tiện ích cho cư dân D-Homme sử dụng. Chưa kể, tổng mức đầu tư cho các tiện ích này lên đến cả trăm tỷ đồng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi động đàm phán, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

- Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản; Khởi tố giám đốc lừa bán dự án đất nền ảo; TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư cho dân Thủ Thiêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h ...

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Bất động sản tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Ghi dấu thành công với nhiều dự án tại thị trường khu Tây TP.HCM, năm 2020, tập đoàn Gotec Land mang tâm huyết vươn ra “biển lớn”, tiên phong xây dựng những dự án biểu tượng tại thị trường có kinh tế phát ...

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Mỗi ngày trở về tổ ấm, được thảnh thơi dạo bộ trong khuôn viên xanh mát hay ngắm nhìn con cái thỏa thích vui đùa với bạn bè cùng trang lứa, là điều các cặp vợ chồng trẻ mong muốn khi tìm kiếm một chốn an ...

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

​​​​​​​Một số dự án cao cấp tại TP.HCM sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các tiện ích vui chơi, giải trí, học tập của trẻ em như một yếu tố hấp dẫn khách hàng là những gia đình trẻ.

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà ...

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

- Ế ẩm mặt bằng kinh doanh ở khu “phố nhà giàu”; Huyện “nhường” dự án, “quan xã” thỏa sức lấy đất đem bán; Nhà xưởng "nhảy dù" đất ruộng, chính quyền bất lực... là những thông tin đáng chú ý trong 24h q ...

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

- Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố “Khảo sát nhanh về công tác triển khai kinh doanh thời kỳ hậu Covid” do JETRO phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), ...

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Sáng ngày 25/07 vừa qua, chủ đầu tư BRG đã chính thức ra mắt 2 căn hộ mẫu tại dự án hạng sang BRG Legend, số 14 đường Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia đông đảo khách hàng ...

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Sở hữu cùng lúc nhiều yếu tố quyết định việc gia tăng giá trị sản phẩm như tiệm cận nội thành, liên kết giao thông, tọa lạc ven sông… phân khu cửa ngõ River Park 1 đô thị sinh thái thông minh Aqua Cit ...

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Nửa cuối năm 2020, bất động sản bắt đầu hồi sinh với những dự án tầm cỡ tương xứng với nhu cầu hiện đại của người thành thị. Theo đó, dịch chuyển ra những tỉnh lân cận, nơi có môi trường sống xanh và ca ...

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Sunshine City Sài Gòn là dự án tiên phong của Sunshine Group tại TP.HCM. Sau 2 năm xây dựng, tòa tháp đầu tiên của dự án này sẽ được bàn giao trong vài tháng tới. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong n ...

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Dự án trường đại học Hoa Lư được phê duyệt năm 2010 trên diện tích 15ha trị giá 420 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn dở dang khiến người dân bức xúc, trách nhiệm liên quan đến nay vẫn chưa thuộc về ai.

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng đã hơn 6 năm kể từ ngày nhận được quyết định thông báo trúng đấu giá, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được bàn giao đất.