M&A bất động sản, cuộc chơi của những kẻ mạnh

Hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) các dự án bất động sản luôn được giữ “kín như bưng”, nhưng đằng sau nó, người ta vẫn thấy thấp thoáng hình ảnh các đại gia.

Hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) các dự án bất động sản luôn được giữ “kín như bưng”, nhưng đằng sau nó, người ta vẫn thấy thấp thoáng hình ảnh các đại gia.

Các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản chỉ được tiết lộ khi mọi chuyện đã xong xuôi

Dấu ấn đại gia

Đó là điều mà chúng tôi tổng kết được khi tìm hiểu thông tin về hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua.

Điển hình như vụ chuyển nhượng Dự án 36 Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là dự án khá lớn, có diện tích gần 3.600 m2, cao 35 tầng. Một chi tiết đáng chú ý là thị trường không hề biết gì về bên mua lại cho đến khi tòa nhà được trưng tấm biển mới mang tên FLC Group.

Tương tự như vậy, thời gian qua, có thể liệt kê những thương vụ “đình đám” khác như Tập đoàn Phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIPD) bỏ ra gần 10.000 tỷ đồng để mua lại Vincom Centre A của Vingroup; VinaCapital bán lại Khách sạn Legend Saigon, Sheraton Nha Trang và Movenpick Saigon; Novaland bỏ ra hơn 3.000 tỷ đồng để thâu tóm 3 dự án bất động sản tại TP. HCM; hay việc một tập đoàn tư nhân trong nước mua lại Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay tại Khánh Hòa...

Những thông tin M&A dự án bất động sản phần nhiều chỉ bị “vỡ ra” khi 1 trong 2 bên là doanh nghiệp niêm yết buộc phải công bố thông tin theo luật định, hoặc buộc phải công bố cho cổ đông theo quy định, giống như trường hợp của FLC Group nói trên, hay Hoàng Anh Gia Lai trong ĐHCĐ thường niên vừa qua đã tiết lộ bán lại 1 dự án rộng 35 héc-ta với giá trị chuyển nhượng gần 1.100 tỷ đồng cho Tập đoàn Him Lam trước đó...

Gần đây nhất, theo nguồn tin của Đầu tư Bất động sản, Sohovietnam, một công ty chuyên tư vấn, môi giới mua bán dự án bất động sản đang tư vấn cho Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa mua lại Khu phức hợp Sky Park Residences tại quận Cầu Giấy, Hà Nội từ Licogi 16 với giá trị chuyển nhượng 143 tỷ đồng. Sohovietnam cũng tư vấn thành công thương vụ chuyển nhượng một dự án khách sạn 4 sao trên đường Cát Linh, quận Ba Đình với giá trị chuyển nhượng khoảng 150 tỷ đồng.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Sohovietnam cho biết, những giao dịch được công bố chỉ là phần nổi của tảng băng. Nhiều giao dịch mua bán dự án bất động sản diễn ra âm thầm.

Là số ít người hoạt động trong lĩnh vực tư vấn M&A dự án bất động sản có quan điểm cởi mở với báo chí, ông Cần kể, có nhiều kỷ niệm trong đàm phán, trong đó, có những cuộc đến 3 giờ sáng.

“Người tư vấn cần hài hòa hai bên. Người bán có thể vùng vằng không bán nữa, người mua cũng có thể hờn dỗi không mua nữa, khi đó, nhà tư vấn phải ra tay, phân tích cho cả hai bên để đi đến thỏa thuận. Tôi cho rằng, để có giao dịch M&A thành công, quan trọng nhất vẫn là thiện chí hai bên”, ông Cần nói và cho rằng, tư vấn là một phần quan trọng của thị trường, để kết nối người mua, người bán nhằm đi tới giao dịch một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Ông Cần tiết lộ lý do hoạt động M&A ít được thông tin rộng rãi, là do các thương vụ chuyển nhượng dự án bất động sản thường phức tạp, đòi hỏi phải hoàn thiện nhiều thủ tục, cũng như phải cân đo các số liệu tài chính, nên cả bên mua lẫn bên bán đều không muốn tiết lộ. Trừ khi bên mua hoặc bên bán là các công ty niêm yết phải công bố thông tin theo quy định, còn không chỉ đến khi nào hoàn tất thủ tục, dự án hoạt động trở lại hoặc triển khai bình thường thì người mua mới công bố.

Tò mò

Chính vì hoạt động M&A các dự án bất động sản luôn “nửa kín, nửa hở”, nên lại càng dễ thu hút sự tò mò của dư luận. Mới đây Đầu tư Bất động sản được ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group “bật mí”, CEO Group chuẩn bị khởi công Khu nghỉ dưỡng Sonasea Villas & Resort với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng tại Phú Quốc (Kiên Giang). Đây là dự án mà Công ty mua lại của CTCP Đầu tư và phát triển Phú Quốc.

Ông Bình cho biết, nếu xin hồ sơ lập dự án mới ở Phú Quốc, chắc chắn sẽ không có “cửa”. May mắn là khi CEO Group quyết định mở rộng đầu tư vào địa phương này năm 2010, ông Bình đã kết nối được với các cổ đông của CTCP Đầu tư và phát triển Phú Quốc. Doanh nghiệp này đang sở hữu 2 dự án gồm khu nghỉ dưỡng rộng gần 80 héc-ta ở Bãi Trường và khu sân golf ở xã An Thới rộng 150 héc-ta, nhưng các cổ đông là Việt kiều lúc đó không đủ tiềm lực tài chính để triển khai và buộc phải bán lại dự án cho CEO Group.

Đây được xem là một động thái khá bất ngờ, bởi từ trước đến nay, CEO Group chỉ tập trung đầu tư và kinh doanh bất động sản ở Hà Nội, với một số dự án như Tháp văn phòng CEO Tower, Khu đô thị Sunny Garden City và Khu đô thị mới Chi Đông.

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng, chỉ các nhà đầu tư nước ngoài mới đủ tiềm lực để thâu tóm các dự án lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, những giao dịch mà người mua là nhà đầu tư nước ngoài rất khiêm tốn, mà chủ yếu là các doanh nghiệp trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cần tiết lộ, tham gia mua lại dự án, ngoài các nhà đầu tư nước ngoài, các đại gia trong nước, cũng có nhiều doanh nghiệp “mới lớn”, hoặc bắt đầu mon men đầu tư vào bất động sản. Trong số này, có không ít là những “đại gia tỉnh lẻ”.

Lãnh đạo các doanh nghiệp này sinh sống ở Hà Nội hoặc TP. HCM, nhưng kinh doanh thành công ở các tỉnh, thành khác, đến khi tích lũy được đủ tiền đã quay lại mua dự án ở Hà Nội và TP. HCM.

Tuy nhiên, ông Cần cũng thừa nhận, đúng là hoạt động M&A diễn ra khá nhộn nhịp trong thời gian qua và cũng đã có nhiều thương vụ M&A lớn được thực hiện, nhưng không phải dự án nào rao bán cũng được quan tâm.

Trong số các vụ M&A bất động sản thành công trên thị trường Hà Nội thời gian qua, chỉ có khoảng 10% là dự án đất vàng trung tâm Thủ đô. Số còn lại đa phần ở những quận, huyện mới như Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức, Hoàng Mai…

“Trước đây, có nhiều nhà đầu tư ôm hàng chục dự án, đến khi khó khăn, buộc phải bán dự án để tồn tại. Tuy nhiên, không phải dự án nào bán cũng có người mua, vì vậy, họ buộc phải chọn dự án ‘hoa khôi’, tức dự án tốt nhất về vị trí, pháp lý để bán. Đấy là cơ hội cho những nhà đầu tư mới”, ông Cần nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, để có một thương vụ M&A dự án địa ốc thành công, điều đầu tiên, bên bán phải vượt qua tâm lý “bán là thất bại”. Thứ hai, bên bán dự án cần chuẩn bị một hồ sơ pháp lý dự án rõ ràng và minh bạch. Thứ ba, xác định mức giá chào bán hợp lý.

“Lời khuyên cho chủ đầu tư có dự án cần bán vào thời điểm này là hãy đặt mình là người mua, rồi mới đưa ra mức giá chào bán, hoặc nhờ một đơn vị tư vấn độc lập định giá”, ông Marc Townsend khuyên.

theo Minh Nhật (Đầu tư chứng khoán)

Tin cùng loại

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Với chủ đề “Top of the sea – thủ lĩnh đại dương”, lễ ra quân dự án The Apus đã diễn ra hoành tráng và tràn đầy cảm xúc tại TP.HCM. Khí thế hừng hực của hơn 500 trái tim hòa làm một, hứa hẹn sẽ làm nên th ...

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Sáng nay, 30/7, các ngành chức năng của huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng và cây cối vật dụng trên diện tích 676m2 đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Tài Dũng (xóm 2, thôn Yên Th ...

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Tọa lạc gần hàng trăm doanh nghiệp quy mô, có nhu cầu sử dụng lao động lớn, các căn hộ Bcons rất triển vọng về tiềm năng khai thác dịch vụ cho thuê cũng như thanh khoản giao dịch sôi động.

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu t ...

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

6.500 m2 là con số ấn tượng mà DHA Corporation dành ra chỉ để làm tiện ích cho cư dân D-Homme sử dụng. Chưa kể, tổng mức đầu tư cho các tiện ích này lên đến cả trăm tỷ đồng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi động đàm phán, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

- Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản; Khởi tố giám đốc lừa bán dự án đất nền ảo; TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư cho dân Thủ Thiêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h ...

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Bất động sản tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Ghi dấu thành công với nhiều dự án tại thị trường khu Tây TP.HCM, năm 2020, tập đoàn Gotec Land mang tâm huyết vươn ra “biển lớn”, tiên phong xây dựng những dự án biểu tượng tại thị trường có kinh tế phát ...

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Mỗi ngày trở về tổ ấm, được thảnh thơi dạo bộ trong khuôn viên xanh mát hay ngắm nhìn con cái thỏa thích vui đùa với bạn bè cùng trang lứa, là điều các cặp vợ chồng trẻ mong muốn khi tìm kiếm một chốn an ...

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

​​​​​​​Một số dự án cao cấp tại TP.HCM sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các tiện ích vui chơi, giải trí, học tập của trẻ em như một yếu tố hấp dẫn khách hàng là những gia đình trẻ.

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà ...

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

- Ế ẩm mặt bằng kinh doanh ở khu “phố nhà giàu”; Huyện “nhường” dự án, “quan xã” thỏa sức lấy đất đem bán; Nhà xưởng "nhảy dù" đất ruộng, chính quyền bất lực... là những thông tin đáng chú ý trong 24h q ...

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

- Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố “Khảo sát nhanh về công tác triển khai kinh doanh thời kỳ hậu Covid” do JETRO phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), ...

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Sáng ngày 25/07 vừa qua, chủ đầu tư BRG đã chính thức ra mắt 2 căn hộ mẫu tại dự án hạng sang BRG Legend, số 14 đường Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia đông đảo khách hàng ...

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Sở hữu cùng lúc nhiều yếu tố quyết định việc gia tăng giá trị sản phẩm như tiệm cận nội thành, liên kết giao thông, tọa lạc ven sông… phân khu cửa ngõ River Park 1 đô thị sinh thái thông minh Aqua Cit ...

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Nửa cuối năm 2020, bất động sản bắt đầu hồi sinh với những dự án tầm cỡ tương xứng với nhu cầu hiện đại của người thành thị. Theo đó, dịch chuyển ra những tỉnh lân cận, nơi có môi trường sống xanh và ca ...

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Sunshine City Sài Gòn là dự án tiên phong của Sunshine Group tại TP.HCM. Sau 2 năm xây dựng, tòa tháp đầu tiên của dự án này sẽ được bàn giao trong vài tháng tới. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong n ...

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Dự án trường đại học Hoa Lư được phê duyệt năm 2010 trên diện tích 15ha trị giá 420 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn dở dang khiến người dân bức xúc, trách nhiệm liên quan đến nay vẫn chưa thuộc về ai.

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng đã hơn 6 năm kể từ ngày nhận được quyết định thông báo trúng đấu giá, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được bàn giao đất.