Lo lắng “bong bóng” quay trở lại? Vì tiền ồ ạt “đổ” vào bất động sản.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 5/2015, tín dụng bất động sản (BĐS) đã tăng 10,89%, tăng nhanh gấp đôi so với tăng trưởng dư nợ chung toàn hệ thống là 5%.

 Tính đến cuối tháng 5/2015, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tín dụng bất động sản (BĐS) đã tăng 10,89%, tăng nhanh gấp đôi so với tăng trưởng dư nợ chung toàn hệ thống là 5%. Dư nợ cho vay lĩnh vực này đạt 330.000 tỷ đồng, tăng 70% so với thời điểm đầu năm 2012.

Bên cạnh nguồn vốn ngân hàng “đổ” vào BĐS còn có dòng vốn FDI cũng đang “chảy” mạnh vào lĩnh vực này. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 6/2015, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với 11 dự án đăng ký mới và 7 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 465,5 triệu USD, chiếm 8,5% tổng vốn đầu tư.

 
Lo lắng “bong bóng” quay trở lại?  Vì tiền ồ ạt “đổ” vào bất động sản.
Khi tiền ồ ạt “đổ” vào bất động sản, nhiều lo ngại “bong bóng” sẽ quay trở lại thị trường. Ảnh: Minh Thư

Sở dĩ tín dụng “đổ” mạnh vào BĐS là do tính thanh khoản thời gian qua của thị trường có nhiều chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2015 có khoảng 14.000 giao dịch BĐS thành công. Cụ thể, Hà Nội có khoảng 7.500 giao dịch thành công, tăng gấp 2,5 lần lượng giao dịch cùng kỳ năm 2014. Còn tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 7.050 giao dịch thành công, tăng gấp 2,8 lần lượng giao dịch thành công cùng kỳ năm 2014.

Theo dự báo của chuyên gia, dòng vốn cho BĐS từ nay đến cuối năm sẽ còn tiếp tục tăng, không chỉ từ nguồn tín dụng, FDI mà còn đón nhận thêm từ dòng kiều hối. Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, riêng kiều hối đã có 2,16 tỷ USD chuyển về TP Hồ Chí Minh, trong đó khoảng 21,8% là “đổ” vào BĐS. Tính chung cả nước, mỗi năm có khoảng 12 tỷ USD kiều hối, nếu bình quân 20% lượng kiều hối đổ vào BĐS, thì chỉ riêng dòng vốn này thị trường BĐS đã hấp thụ khoảng 2,4 tỷ USD.

Mặt khác, với việc Luật Nhà ở và Luật kinh doanh BĐS 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7 có quy định thông thoáng hơn khi cho phép người nước ngoài, Việt kiều mua nhà ở Việt Nam thì chắc chắn lượng ngoại hối sẽ lại tiếp tục được đổ mạnh vào BĐS.

Tuy nhiên, khi lượng tiền “đổ” mạnh vào BĐS thì lại xuất hiện những ý kiến đánh giá về thị trường khác nhau.

Khá lo lắng khi trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành phân tích, nhiều năm trước đây khi các đợt khủng hoảng của thị trường BĐS xuất hiện cũng xuất phát từ việc dòng tiền đổ vào lĩnh vực này tăng trưởng nóng. Do vậy, khi thị trường BĐS vừa mới hồi phục từ đầu năm 2014, nay lại xuất hiện hiện tượng tiền “đổ” mạnh vào thì không thể không lo ngại việc “bong bóng” BĐS sẽ quay lai. Quan trọng nhất là dòng tiền đổ vào thị trường có phù hợp hay không khi mà nguồn cung hiện nay khá “khổng lồ”, gấp nhiều lần so với thời gian trước. Nhất là nguồn cung lại chưa phù hợp với nhu cầu của người mua có nhu cầu thực.

“Nếu dòng tiền này không xuất phát từ nhu cầu thực sự của người tiêu dùng mà lại từ nhu cầu của giới đầu cơ thì nguy cơ “bong bóng” bất động sản xảy ra là khó tránh khỏi”, ông Đực nhận định.

Còn bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho hay, lượng giao dịch của năm 2015 đang ở ngưỡng cao, 6 tháng đầu năm bằng cả năm 2014, dự kiến trong cả năm sẽ vượt ngưỡng của những năm sốt nóng như 2006-2010.

Tuy nhiên, theo bà Hằng thị trường mới trong giai đoạn phát triển đi lên, vì vậy trong ngắn hạn chưa thể có bong bóng được. Mặt khác, lượng hàng vẫn còn rất dồi dào, với hơn 8.000 căn hộ chưa kể trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều hơn. Do đó, khi hàng vẫn còn, người mua vẫn còn nhiều cơ hội lựa chọn thì chưa đến mức người mua phải tranh mua, tranh bán “đẩy” giá tăng chóng mặt… Với những yếu tố đó, bà Hằng nhận định chưa thể có bong bóng BĐS trong thời gian tới.

Trước nhiều lo ngại về “bong bóng” BĐS, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là không thể tránh khỏi. Vấn đề chính là chúng ta kiểm soát không để thị trường nóng, tạo ra bong bóng BĐS.

Do đó, theo Bộ trưởng cần tăng cường kiểm soát sự phát triển của các đô thị, kiên trì kiểm soát thị trường BĐS với việc thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, tức là phải cân đối cung cầu. Chiến lược nhà ở quốc gia đưa ra cầu để cải thiện nhà ở cho người dân thì thị trường cũng phải đáp ứng cầu đó. Nếu được như vậy chắc chắn sẽ phát triển bền vững.


 

Hoàng Dũng theo Cafeland

 

Tin cùng loại

Được đầu tư chỉn chu, căn hộ Thủ Thiêm Dragon Quận 2 làm “nức lòng” khách hàng trước ngày bàn giao

Được đầu tư chỉn chu, căn hộ Thủ Thiêm Dragon Quận 2 làm “nức lòng” khách hàng trước ngày bàn giao

Những ngày qua, các tân chủ nhân của căn hộ Thủ Thiêm Dragon tại Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 rất phấn khởi trước thông tin chuẩn bị nhận bàn giao vào giai đoạn tháng 6-7/2020. Từ lựa chọn rất “lý tính” ban đầu sau ...

Tiết kiệm tiền bằng cách chuyển nhà đến nơi khác

Tiết kiệm tiền bằng cách chuyển nhà đến nơi khác

Khi vợ chồng Tracy Abriola mua ngôi nhà đầu tiên ở Pennsylvania, Hoa Kỳ, họ không bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu về chi phí sống ở khu vực đó - họ chỉ muốn kiếm một ngôi nhà cũ có thể sửa mới lại trong ...

Những dự án bất động sản nào ở HCM bị thế chấp ngân hàng?

Những dự án bất động sản nào ở HCM bị thế chấp ngân hàng?

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã công bố danh sách 77 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đang thế chấp quyền sử dụng đất tại các ngân hàng.

Nhu cầu nhà phố, biệt thự ở TP HCM dự báo tăng trên 100%

Nhu cầu nhà phố, biệt thự ở TP HCM dự báo tăng trên 100%

Trong năm 2016, nhu cầu biệt thự, nhà phố tại TP HCM có thể sẽ tăng 103% so với cùng kỳ năm trước do tầng lớp có thu nhập khá giả đang tăng lên từng ngày, theo Savills Việt Nam.

Các hình dạng nhà tuyệt đối không nên mua

Các hình dạng nhà tuyệt đối không nên mua

Ngày nay, khi mua nhà, rất nhiều người thường đặt nặng vấn đề diện tích, giá nhà, vị trí... lên hàng đầu mà dường như rất ít khi quan tâm tới vấn đề phong thủy.

Coi chừng “bẫy lãi suất” khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Coi chừng “bẫy lãi suất” khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Giữa năm 2015, đọc được quảng cáo trên trang web của một ngân hàng về chương trình cho vay với lãi suất đặc biệt 7,49%/năm, áp dụng trong ba năm đầu tiên khi mua căn hộ của công ty N, anh T.N.N.K. (Q.T ...

"Đắng lòng .....anh chỉ là môi giới bất động sản"

Vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, IP6, Ipad Air, Macbook Pro…là những gì khách hàng thường bắt gặp mỗi khi tiếp xúc với môi giới BĐS. Tuy nhiên, có những câu chuyện "cười ra ...

Nghịch lý về việc đóng tiền sử dụng đất tại HCM

Nghịch lý về việc đóng tiền sử dụng đất tại HCM

Trong khi nhiều doanh nghiệp BĐS tại TPHCM đội sổ về nợ tiền thuế hàng trăm tỷ đồng, buộc Cục Thuế TP phải bêu tên, không ít doanh nghiệp khác phải xếp hàng đóng tiền sử dụng đất vì thủ tục quá nhiêu khê ...

Một số lưu ý khi xem ngoại cảnh trước khi mua nhà

Một số lưu ý khi xem ngoại cảnh trước khi mua nhà

Ngoại cảnh có tác động trực tiếp đến ngôi nhà cũng như thành viên cư ngụ trong đó. Nó ảnh hưởng rất rõ đến môi trường khí hậu, hiện tượng mưa gió, sấm sét… của thiên nhiên đối với nhà ở. Dưới đây là một và ...

Tiền vay đổ vào bất động sản, liệu có tái diễn "bong bóng" bất động sản?

Tiền vay đổ vào bất động sản, liệu có tái diễn

Cuối năm, phong trào mua nhà, xây, sửa nhà đón Tết đang vào mùa. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều ngân hàng (NH) tung ra thị trường gói khuyến mại dành cho cá nhân vay mua, xây sửa nhà.

Việt Nam gia nhập TPP Bất động sản được gì?

Việt Nam gia nhập TPP Bất động sản được gì?

Sau một thời gian dài đàm phán, cuối cùng Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được sự thống nhất cuối cùng. TPP cũng đã mang đến một “cơn sốt” trong xã hội vì nhiều đá ...

Chiêu lạ trong rao bán bất động sản nghỉ dưỡng

Chiêu lạ trong rao bán bất động sản nghỉ dưỡng

Năm 2015, bất động sản nghỉ dưỡng gây bất ngờ với hàng loạt sự kiện mở bán diễn ra liên tiếp. Không giống với các bất động sản để ở thông thường, các dự án bất động sản có giá trị lớn, nên để hút khách, ...

Hàng loạt dự án tòa cao ốc tại TP. HCM bị bỏ hoang: Hệ lụy sau cơn sốt nóng

Hàng loạt dự án tòa cao ốc tại TP. HCM bị bỏ hoang: Hệ lụy sau cơn sốt nóng

Tại TP.HCM hiện có khá nhiều tòa cao ốc đã xây xong phần thô, nhưng bị bỏ hoang, xuống cấp. Đây là hậu quả của cơn sốt nóng thị trường bất động sản từ những năm 2008.

Thị trường bất động sản HCM: Đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ?

Thị trường bất động sản HCM: Đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ?

Nguồn cung tăng chóng mặt, trong đó chiếm đa số là các dự án trung và cao cấp, giá bán cũng đang có xu hướng tăng theo khiến nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại nguy cơ rủi ro có thể xảy ra cho thị trường bất ...

Sống ở chung cư - Căn hộ có an toàn không?

Sống ở chung cư - Căn hộ có an toàn không?

Nhiều vụ cháy nổ chung cư cao tầng xảy ra gần đây đã làm bất an người dân, đặt ra nhiều câu hỏi về sự an toàn của nhà chung cư, đặc biệt là trong phòng chống cháy nổ.

Thu nhập trung bình, nên mua căn hộ của dự án nào ở quận Bình Tân?

Thu nhập trung bình, nên mua căn hộ của dự án nào ở quận Bình Tân?

Không phải nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm Tp.HCM, tuy nhiên nhiều người vẫn lựa chọn mua nhà tại quận Bình Tân do phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Trong đó, Green Park, 8X Rainbow, Angia Star,… là các d ...

Chuyện không hề dễ khi người thu nhập thấp tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng

Chuyện không hề dễ khi người thu nhập thấp tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng

Người chưa có nhà đất thì không có tài sản thế chấp, người có đất thì hoặc lương quá ít hoặc giá trị đất thấp, người lao động tự do không có cơ sở đảm bảo trả nợ… là những lý do mà ngân hàng không chấp ...

Các dự án căn hộ có giá tầm trung tại quận Bình Thạnh

Các dự án căn hộ có giá tầm trung tại quận Bình Thạnh

Tiện ích cơ bản đầy đủ, giá cả vừa phải là một trong những yếu tố hàng đầu mà người mua xem xét khi chọn nhà. Với tầm trên dưới 2 tỷ, những dự án không rẻ nhưng cũng không quá cao như Saigonres Plaza, ...

Một số lưu ý nên tránh khi đầu tư vào bất động sản

Một số lưu ý nên tránh khi đầu tư vào bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau nhiều năm ảm đạm. Dưới đây là 10 điều nên tránh khi đầu tư bất động sản nếu bạn muốn gia nhập vào thị trường nhiều biến động này.

Đến bao giờ thị trường BĐS thực sự minh bạch với người dân?

Đến bao giờ thị trường BĐS thực sự minh bạch với người dân?

Có rất nhiều vụ kiện giữa những người mua nhà và các chủ đầu tư vì sự thiếu minh bạch.