Đất ở Hà Nội sao rẻ thế?

- Hà Nội vốn là thành phố có đất đai đắt đỏ bậc nhất cả nước, thậm chí có nằm trong nhóm thành phố có đất đai đắt đỏ trên thế giới. Tuy nhiên, thông tin mới đây làm ngạc nhiên không ít người khi TP. Hà Nội chấp thuận cho một số công ty thực hiện một số dự án BT (xây dựng – chuyển giao) hạ tầng giao thông và trả lại cho nhà đầu tư một diện tích đất rất lớn với giá siêu rẻ.

Dự án BT hiện là "món hời" của nhiều doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Hội nghị về hợp tác và đầu tư năm 2018 vừa diễn ra, lãnh đạo TP. Hà Nội  đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho một loạt dự án, trong đó có 4 dự án về hạ tầng giao thông được triển khai theo hình thức BT. Tổng chiều dài đường giao thông của 4 dự án này gần 20km, với tổng đầu tư dự kiến là 5.727 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho các nhà đầu tư, Hà Nội đã phải trả khoảng 175 ha đất (bao gồm đất cơ sở hạ tầng giao thông).

Như vậy, với mức giá nói trên thì nhà đầu tư chỉ phải trả cho Hà Nội trung bình khoảng 3,3 triệu đồng/m2 đất. Mức giá này chưa bằng 1/15 so với giá đất đang giao dịch hiện nay ở Hà Nội. Tất nhiên, trong 175 ha đất nói trên đất kinh doanh thương mại của các dự án chỉ chiếm từ 40 đến 50% nhưng tính ra nhà đầu tư vẫn có một mức giá đất “trong mơ”.

Cụ thể, đó là 4 dự án: Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông; Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3; Dự án Tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; dự án tuyến đường từ đê sông Hồng đến khu đô thị mới C2, Gamuda quận Hoàng Mai.

Trong đó, Dự án Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông do Liên danh Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP đầu tư Hải Phát là Công ty TNHH BT Hà Đông. Tổng chiều doanh các tuyền đường này này là 12,54 km, tổng đầu tư là 1.961 tỷ đồng. Để hoàn vốn đầu tư dự án BT này, nhà đầu tư này nhận 6 khu đất đối ứng rộng khoảng 68 ha. Như vậy, tính trung bình giá đất mà nhà đầu tư này phải trả chỉ có 2,9 triệu đồng/m2.

Dự án BT thứ 2 Tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 với tổng chiều dài là 1,65 km do Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 1.373 tỷ đồng. Nhà đầu tư này được nhận khu đất có diện tích 47,19ha. Như vậy, giá trung bình mà Vĩnh Hưng bỏ ra cũng chỉ có 2,9 triệu đồng/m2.

Dự án BT thứ 3 về một cái tên khá quen thuộc là Tân Hoàng Minh, một đại gia trong ngành bất động sản. Tân Hoàng Minh thực hiện tuyến đường có chiều dài 2,6km với tổng đầu tư là 989 tỷ đồng. Để bù vốn cho Tân Hoàng Minh, TP Hà Nội phải giao cho 20 ha đất tại vị trí trung tâm quận Hoàng Mai, một vị trí khá đắc địa. Như vậy, Tân Hoàng Minh chỉ phải trả chưa tới 5 triệu đồng để có 1m2 đất tại đây.

Dự án cuối cùng là dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3 theo hợp đồng BT. Dự án này do Liên danh Công ty CP Phát triển Nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt đầu tư. Tổng chiều dài tuyền đường này vỏn vẹn chỉ có 2,85km nhưng tổng đầu tư lên tới 1.404 tỷ đồng. Đổi lại liên doanh này nhận được gần 40ha đất tại quận Nam Từ Liêm. Tính ra giá đất mà liên doanh này phải trả chỉ có 3,5 triệu đồng/m2.

Thời gian vừa qua các dư án BOT đã gây bức xúc trong dư luận bởi rất nhiều trạm thu phí đặt sai vị trí và kiểm toán nhà nước phát hiện nhiều sai phạm. Các dự án BT theo các chuyên gia đánh giá cũng có rất nhiều điều bất cập gây thoát ngân sách rất lớn. Hầu hết các dự án BT đều thực hiện theo chỉ định thầu. Giá thực hiện các dự án thường rất cao nhưng chất lượng thì không như mong đợi. Trong khi đó giá đất giao cho doanh nghiệp được xem là rẻ mạt.

Doanh nghiệp làm dự án BT thường chỉ bỏ ra số vốn ban đầu 20-30% so với tổng đầu tư dự án, phần còn lại là vay ngân hàng. Như vậy, nhà đầu tư dự án BT được lợi “kép” khi vừa bỏ ra một số tiền vốn thực rất nhỏ nhưng đổi lại 1 quỹ “đất sạch” có giá trị lớn nhưng thường được giao với giá siêu rẻ. So với việc nhà đầu tư tự bỏ tiền xin dự án, giải phóng mặt bằng, đóng tiền sử dụng đất thì làm dự án BT có lợi hơn rất nhiều. Đây chính là một lỗ hổng rất lớn tại nhiều dự án thực hiện theo hình thức BT hiện nay. Nhiều chuyên gia cho rằng để giảm tình trạng này thì nên thực hiện theo cơ chế đầu thầu cạnh tranh. Tức là đất đai và dự án cần phải đấu thầu minh bạch để có được mức giá đất ở mức cao nhất, giá làm dự án ở mức thấp nhất.

STT

Tuyến đường

Tổng đầu tư (tỷ đồng)

Chiều đài đường (km)

Diện tích đất đổi (ha)

Nhà đầu tư

1

Dự án Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông

1.961

12,54

68,00

 Liên danh Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP đầu tư Hải Phát.

2

Dự án Tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 

1,373

1,65

47,19

Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng.

3

Dự án Tuyến đường từ đê sông Hồng đến khu đô thị mới C2, Gamuda quận Hoàng Mai

989

2,60

20,00

Công ty TNHH TM và DV KS Tân Hoàng Minh

4

Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3 

1.404

2,85

39,80

Liên danh Công ty CP Phát triển Nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt

TỔNG

5.727

19,64

174,99

Song Long

Theo cafeland.vn

Tin cùng loại

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Với chủ đề “Top of the sea – thủ lĩnh đại dương”, lễ ra quân dự án The Apus đã diễn ra hoành tráng và tràn đầy cảm xúc tại TP.HCM. Khí thế hừng hực của hơn 500 trái tim hòa làm một, hứa hẹn sẽ làm nên th ...

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Sáng nay, 30/7, các ngành chức năng của huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng và cây cối vật dụng trên diện tích 676m2 đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Tài Dũng (xóm 2, thôn Yên Th ...

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Tọa lạc gần hàng trăm doanh nghiệp quy mô, có nhu cầu sử dụng lao động lớn, các căn hộ Bcons rất triển vọng về tiềm năng khai thác dịch vụ cho thuê cũng như thanh khoản giao dịch sôi động.

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu t ...

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

6.500 m2 là con số ấn tượng mà DHA Corporation dành ra chỉ để làm tiện ích cho cư dân D-Homme sử dụng. Chưa kể, tổng mức đầu tư cho các tiện ích này lên đến cả trăm tỷ đồng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi động đàm phán, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

- Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản; Khởi tố giám đốc lừa bán dự án đất nền ảo; TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư cho dân Thủ Thiêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h ...

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Bất động sản tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Ghi dấu thành công với nhiều dự án tại thị trường khu Tây TP.HCM, năm 2020, tập đoàn Gotec Land mang tâm huyết vươn ra “biển lớn”, tiên phong xây dựng những dự án biểu tượng tại thị trường có kinh tế phát ...

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Mỗi ngày trở về tổ ấm, được thảnh thơi dạo bộ trong khuôn viên xanh mát hay ngắm nhìn con cái thỏa thích vui đùa với bạn bè cùng trang lứa, là điều các cặp vợ chồng trẻ mong muốn khi tìm kiếm một chốn an ...

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

​​​​​​​Một số dự án cao cấp tại TP.HCM sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các tiện ích vui chơi, giải trí, học tập của trẻ em như một yếu tố hấp dẫn khách hàng là những gia đình trẻ.

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà ...

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

- Ế ẩm mặt bằng kinh doanh ở khu “phố nhà giàu”; Huyện “nhường” dự án, “quan xã” thỏa sức lấy đất đem bán; Nhà xưởng "nhảy dù" đất ruộng, chính quyền bất lực... là những thông tin đáng chú ý trong 24h q ...

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

- Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố “Khảo sát nhanh về công tác triển khai kinh doanh thời kỳ hậu Covid” do JETRO phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), ...

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Sáng ngày 25/07 vừa qua, chủ đầu tư BRG đã chính thức ra mắt 2 căn hộ mẫu tại dự án hạng sang BRG Legend, số 14 đường Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia đông đảo khách hàng ...

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Sở hữu cùng lúc nhiều yếu tố quyết định việc gia tăng giá trị sản phẩm như tiệm cận nội thành, liên kết giao thông, tọa lạc ven sông… phân khu cửa ngõ River Park 1 đô thị sinh thái thông minh Aqua Cit ...

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Nửa cuối năm 2020, bất động sản bắt đầu hồi sinh với những dự án tầm cỡ tương xứng với nhu cầu hiện đại của người thành thị. Theo đó, dịch chuyển ra những tỉnh lân cận, nơi có môi trường sống xanh và ca ...

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Sunshine City Sài Gòn là dự án tiên phong của Sunshine Group tại TP.HCM. Sau 2 năm xây dựng, tòa tháp đầu tiên của dự án này sẽ được bàn giao trong vài tháng tới. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong n ...

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Dự án trường đại học Hoa Lư được phê duyệt năm 2010 trên diện tích 15ha trị giá 420 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn dở dang khiến người dân bức xúc, trách nhiệm liên quan đến nay vẫn chưa thuộc về ai.

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng đã hơn 6 năm kể từ ngày nhận được quyết định thông báo trúng đấu giá, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được bàn giao đất.