Cư dân bãi xe "lậu" mong người duyệt quy hoạch một lần ghé thăm

Việc xóa bỏ các bãi xe ô tô không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), khiến cả nghìn cư dân không biết gửi xe ở đâu. Nhiều cư dân ở đây chỉ mong người duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng một lần ghé thăm để thấy nỗi khổ của họ.

Mấy ngày nay, sau khi UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành "xóa sổ" các bãi trông giữ xe không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) khiến cả nghìn cư dân ở đây rơi vào tình cảnh nháo nhác vì không có chỗ để xe ô tô. 
 
Nhiều người đã phải để xe ở vỉa hè, lòng đường hay tìm cách gửi xe cách nhà xa hàng trăm mét, thậm chí cả cây số hoặc rao bán xe vì không có chỗ gửi. "Việc mua xe để làm phương tiện đi lại là nhu cầu thiết thực của cư dân dù ở chung cư giá rẻ hay chung cư cao cấp. Nhưng điều mà không ai nghĩ khi những tòa nhà cao 36-45 tầng này lại không có tầng hầm để ô tô, ngay cả để xe máy cũng đã quá tải với hàng nghìn căn hộ", anh Linh, cư dân Khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ tâm sự. 
 
Theo anh Linh việc "vỡ trận" bãi trông giữ xe ở các khu đô thị mới này là do tầm nhìn ngắn hạn của người duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng.
 
"Trước khi một dự án được đưa vào xây dựng, người duyệt quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược. Họ phải xem liệu mật độ xây dựng mới có cân đối, tương thích với cơ sở hạ tầng (bao gồm đường xá, trường học, bệnh viện, công viên, nhà để xe...) hiện có hay không. Khu đô thị Linh Đàm xây trước đây được xem là đô thị kiểu mẫu mà không có chung cư nào có hầm để xe ô tô, chỉ có duy nhất một tầng để xe máy. Vậy là hiểu tầm nhìn phát triển đến đâu rồi!”, anh H., cư dân tòa HH4B chia sẻ.
 
Nhiều cư dân ở đây phân tích, nếu như ở các khu nội đô lịch sử do chật hẹp hay các khu chung cư cũ quy hoạch, xây dựng từ lâu thì nhẽ nhưng đằng này đây là những khu đô thị mới vừa mới được xây dựng, được cho là quy hoạch đồng bộ hạ tầng nhưng lại đầy rẫy vì lỗi quy hoạch. 
 
"Chúng tôi ở đây chỉ mong muốn người duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng hàng loạt tòa chung cư 36-45 tầng này một lần ghé thăm để thấy được hậu quả của việc duyệt quy hoạch ồ ạt mà không quan tâm đến hạ tầng, bãi xe cho người dân ra sao?. Có lẽ khi cầm bút ký duyệt họ chỉ nhìn trên bản vẽ mà không lường được những hệ lụy về sau", anh H. bức xúc.
 
Được biết, chỉ riêng Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đã có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng gồm: CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Trong đó, mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ tuy nhiên chỉ có duy nhất 1 tầng hầm gửi xe máy mà không có hầm để ô tô cho cư dân. Thậm chí tầng hầm để xe máy đều quá tải, nhiều xe máy của khu dân cư được chủ đầu tư thuê bãi riêng ở bãi đất trống để làm nơi giữ xe.
 
 Khinh khủng hơn, Khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3 ha này được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng còn lại là các công trình hạ tầng, công cộng, vườn cây. Tuy nhiên trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng, mỗi tầng có khoảng 24 căn hộ, và mỗi tòa cũng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để xe máy.
 
"Riêng khu HH với 12 tòa chung cư  từ 36 đến 41 tầng với khoảng hơn 10.000 căn hộ và hàng vạn người  sinh sống nhưng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để xe máy, mà không có lấy một điểm đỗ ô tô. Tôi và rất nhiều người dân gửi xe ô tô ở lô đất CC6 mấy năm nay dù biết đây là bãi xe tạm nhưng giờ chính quyền thông báo đóng cửa thì dân cũng không biết gửi xe ở đâu. Tại sao khi duyệt dự án này không ai quan tâm đến việc bố trí chỗ để xe cho cư dân, chúng tôi thường nói với nhau mình đang sống trong khu chung cư HH là hết hồn, hấp hối giữa Thủ đô" chị L. cư dân sống trong tòa HH4C lo lắng.
 
Cư dân bãi xe "lậu" mong người duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng một lần ghé thăm để thấy được hậu quả của việc duyệt quy hoạch ồ ạt mà không quan tâm đến hạ tầng, bãi xe cho người dân.
 
Không chỉ những cư dân sống ở các khu đô thị trên bức xúc mà cả những người dân sinh sống lâu năm ở khu Linh Đàm cũng tỏ ra lo lắng khi việc duyệt quy hoạch ở đây bị buông lỏng, nhiều chung cư, nhà cao tầng đua nhau "băm nát" các khu đất công cộng, bãi xe thành những tòa nhà chọc trời với hàng nghìn căn hộ để bán.
 
“Tôi là người dân sống ở khu Linh Đàm hơn 10 năm nay nhưng chưa thấy khu nào có mật độ nhà cao tầng nhiều như thế này. Quá rõ những hệ luỵ do tăng dân cư trong khu vực như thế nào từ an ninh, tắc đường, môi trường... khoan hãy bàn đến việc chỗ gửi xe, điều quan tâm nhất với người dân chúng tôi ở khu Linh Đàm là vấn đề duyệt và thực hiện quy hoạch, xây dựng trái phép...”, một người dân sống ở khu Linh Đàm bức xúc.    
 
TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, việc "vỡ trận" các bãi trông giữ trên địa bàn quận Hoàng Mai là do khâu cấp phép xây dựng.
 
"Vỡ trận" bãi đỗ xe do khâu cấp phép xây dựng
 
Trao đổi với báo chí, TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, để xảy ra tình trạng "vỡ trận" bãi đỗ xe ở quận Hoàng Mai là lỗi do khâu cấp phép xây dựng.
 
"Có thể hiểu nôm na rằng, cấp phép xây dựng là anh cho phép một dự án được xây dựng bao nhiêu tầng, mật độ xây dựng mới có cân đối, tương thích với cơ sở hạ tầng (bao gồm đường xá, trường học, bệnh viện, công viên, nhà để xe...) hiện có hay không? Một tòa nhà không thể tồn tại nếu không có đường xá, điện nước...
 
Quy định là vậy nhưng trên thực tế, tình trạng cao ốc mọc lên nhưng không xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng lại đang xảy ra rất nhiều trên địa bàn Hà Nội. Điển hình như vụ việc xảy ra tại quận Hoàng Mai mấy ngày qua.
 
TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng, trước khi tiến hành xóa bỏ các bãi xe ô tô không phép ở khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm, cần phải hỏi trách nhiệm và năng lực của những cá nhân, tổ chức thực hiện cấp phép cho các dự án này. Nếu không đủ năng lực phải cho nghỉ việc, thay thế ngay bằng người khác, không thể để tồn tại tình trạng yếu kém, làm khổ người dân.
 
"Do tình hình kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, phương tiện giao thông cá nhân sẽ ngày càng phát triển, đây là thực tế mà thành phố phải nhìn thấy để xem xét khi quyết định cấp phép xây dựng cho một dự án, một công trình", Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.
 
Nhiều chuyên gia quy hoach cho rằng, nếu tìm một giải pháp căn cơ, thì Hà Nội phải thực hiện cải tạo, quy hoạch theo từng khu vực một, không thể thực hiện theo kiểu xen, cấy nhà cao tầng vào lẫn các khu dân cư đã có nhưng lại không xây bãi đỗ xe, làm đường xá được. Đáng nói, khi cấp phép không tương thích với phát triển hạ tầng, dân tìm cách gửi xe tự phát thì cơ quan chức năng lại đi dẹp là không ổn.

Ninh Phan (Tiền phong)

Theo cafeland.vn

Tin cùng loại

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Với chủ đề “Top of the sea – thủ lĩnh đại dương”, lễ ra quân dự án The Apus đã diễn ra hoành tráng và tràn đầy cảm xúc tại TP.HCM. Khí thế hừng hực của hơn 500 trái tim hòa làm một, hứa hẹn sẽ làm nên th ...

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Sáng nay, 30/7, các ngành chức năng của huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng và cây cối vật dụng trên diện tích 676m2 đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Tài Dũng (xóm 2, thôn Yên Th ...

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Tọa lạc gần hàng trăm doanh nghiệp quy mô, có nhu cầu sử dụng lao động lớn, các căn hộ Bcons rất triển vọng về tiềm năng khai thác dịch vụ cho thuê cũng như thanh khoản giao dịch sôi động.

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu t ...

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

6.500 m2 là con số ấn tượng mà DHA Corporation dành ra chỉ để làm tiện ích cho cư dân D-Homme sử dụng. Chưa kể, tổng mức đầu tư cho các tiện ích này lên đến cả trăm tỷ đồng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi động đàm phán, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

- Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản; Khởi tố giám đốc lừa bán dự án đất nền ảo; TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư cho dân Thủ Thiêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h ...

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Bất động sản tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Ghi dấu thành công với nhiều dự án tại thị trường khu Tây TP.HCM, năm 2020, tập đoàn Gotec Land mang tâm huyết vươn ra “biển lớn”, tiên phong xây dựng những dự án biểu tượng tại thị trường có kinh tế phát ...

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Mỗi ngày trở về tổ ấm, được thảnh thơi dạo bộ trong khuôn viên xanh mát hay ngắm nhìn con cái thỏa thích vui đùa với bạn bè cùng trang lứa, là điều các cặp vợ chồng trẻ mong muốn khi tìm kiếm một chốn an ...

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

​​​​​​​Một số dự án cao cấp tại TP.HCM sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các tiện ích vui chơi, giải trí, học tập của trẻ em như một yếu tố hấp dẫn khách hàng là những gia đình trẻ.

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà ...

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

- Ế ẩm mặt bằng kinh doanh ở khu “phố nhà giàu”; Huyện “nhường” dự án, “quan xã” thỏa sức lấy đất đem bán; Nhà xưởng "nhảy dù" đất ruộng, chính quyền bất lực... là những thông tin đáng chú ý trong 24h q ...

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

- Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố “Khảo sát nhanh về công tác triển khai kinh doanh thời kỳ hậu Covid” do JETRO phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), ...

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Sáng ngày 25/07 vừa qua, chủ đầu tư BRG đã chính thức ra mắt 2 căn hộ mẫu tại dự án hạng sang BRG Legend, số 14 đường Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia đông đảo khách hàng ...

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Sở hữu cùng lúc nhiều yếu tố quyết định việc gia tăng giá trị sản phẩm như tiệm cận nội thành, liên kết giao thông, tọa lạc ven sông… phân khu cửa ngõ River Park 1 đô thị sinh thái thông minh Aqua Cit ...

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Nửa cuối năm 2020, bất động sản bắt đầu hồi sinh với những dự án tầm cỡ tương xứng với nhu cầu hiện đại của người thành thị. Theo đó, dịch chuyển ra những tỉnh lân cận, nơi có môi trường sống xanh và ca ...

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Sunshine City Sài Gòn là dự án tiên phong của Sunshine Group tại TP.HCM. Sau 2 năm xây dựng, tòa tháp đầu tiên của dự án này sẽ được bàn giao trong vài tháng tới. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong n ...

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Dự án trường đại học Hoa Lư được phê duyệt năm 2010 trên diện tích 15ha trị giá 420 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn dở dang khiến người dân bức xúc, trách nhiệm liên quan đến nay vẫn chưa thuộc về ai.

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng đã hơn 6 năm kể từ ngày nhận được quyết định thông báo trúng đấu giá, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được bàn giao đất.