Bình quân 1 năm nước Mỹ chỉ xây dựng 1,5 triệu căn nhà mới

- Thông tin này được bà Nguyễn Liễu, Đại sứ Hiệp hội Môi giới bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ (NAR)đưa ra tại Họp báo công bố thông tin Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 mới đây.

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư đến từ các nước trên thế giới. Trong đó, thị trường ghi nhận sự hiện diện mang tính “áp đảo” của các nhà đầu tư châu Á, nổi bật như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông…

Giớichuyên gia cho rằng, có khá nhiều yếu tố để tạo nên sự khác biệt giữa mục tiêu cũng như phương thức đầu tư của các đơn vị nước ngoài, có thể kể đến như sự khác biệt văn hóa, khoảng cách địa lý, môi trường, chính sách đầu tư…

Bên lề buổi họp báo công bố thông tin Hội nghị IREC 2018, bà Nguyễn Liễu, Đại sứ NAR đã có những chia sẻ về sự khác biệt về môi trường đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ. 

Bà Liễu cho biết, năm 2017, Việt Nam đầu tư hơn 3 tỉ USD vào bất động sản Mỹ. Trên thực tế, con số này có thể cao hơn bởi những người đầu tư tại Mỹ thường không sử dụng tên của mình mà dùng tên người thân, bạn bè sinh sống tại đó. 

“Hơn nữa, với đặc thù đầu tư bằng tiền mặt của người Việt, quy trình để sở hữu một căn nhà tại Mỹ chưa đến 2 tuần. Khách hàng Việt Nam khi mua bất động sản tại Mỹ không cần ở đó, khi về nước sẽ được hỗ trợ cho thuê với lợi nhuận cho thuê cao hơn nhiều so với ở Việt Nam. Với những lợi thế đó, tôi cho rằng, xu hướng người Việt đầu tư bất động sản tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Liễu, Đại sứ NAR.

Đối với thị trường bất động sản Việt Nam, Đại sứ NAR cho rằng, cơ hội rất lớn nhưng rủi ro cũng cao hơn. “Có những yếu tố tôi nghĩ cần rõ ràng hơn, ví dụ như những con số đưa ra để nhà đầu tư nắm được giá bán giá mua như vậy là hợp lý hay chưa. Bởi bản tính của nhà đầu tư nước ngoài thường rất chi tiết, kỹ lưỡng, họ cần những con số đó để xem xét, phân tích thị trường thực tế, đảm bảo tính minh bạch của thị trường. Điều này thì hiện tại Việt Nam đang thiếu”, bà Liễu nói.

Về tốc độ đầu tư, theo Đại sứ NAR, đầu tư bất động sản tại Việt Nam rất nhanh, con số này có thể lớn hơn khi đầu tư ở Mỹ, bởi môi trường đầu tư ở Mỹ ổn định, an toàn nên khả năng thu hút sẽ cao hơn. 

Bà Liễu cho biết: “Trước đây nhiều người đầu tư ở bờ Tây vì dân số người Việt ở đó rất đông. Nhưng 3 năm trở lại đây họ có xu hướng chuyển sang bờ Đông. Khi chúng tôi khảo sát thị trường thì được biết, họ bị thu hút bởi cảnh quan xanh, đẹp của khu vực này lúc trên máy bay nhìn xuống. Ở đây cũng có nhiều lợi thế, trường học là 1 trong những trường công giỏi nhất ở Mỹ, có 3 quận giàu nhất nước Mỹ, dân trí cao, giúp cho môi trường sống tốt hơn”.

Về thị phần đầu tư, theo Đại sứ NAR, ở Mỹ, thường chú trọng vào thị trường nhà ở sang tay, không phải các sản phẩm mới như ở Việt Nam. Bình quân mỗi năm nước Mỹ chỉ xây dựng khoảng 1,5 triệu căn nhà mới, trong khi thị trường nhà cũ ở rồi bán sang tay đến 5 triệu căn/năm. Và thị phần này được xem là yếu tố thúc đẩy nền kinh tế Mỹ. 

Ở Mỹ thường chú trọng vào thị trường nhà ở sang tay, mỗi năm chỉ xây dựng mới 1,5 triệu căn nhà. 

Về chính sách đầu tư, bà Liễu cho rằng, ở Việt Nam mua nhà cần tiền mặt, ở Mỹ khách hàng sẽ chọn cách “mắc nợ” nhà băng. Đó là rào cản cho người nước ngoài muốn đầu tư bất động sản vào Việt Nam. Chưa kể, khi bỏ tiền đầu tư bất động sản, nhà đầu tư nào cũng có nhu cầu chuyển nhượng, mua bán và có thể mang tiền đó ra khỏi Việt Nam, nhưng pháp luật Việt Nam chưa có quy định về việc này. Đó là một rào cản lớn, không chỉ đối với Mỹ mà còn với nhiều nước khác.

Về quyền sở hữu, khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư bất động sản tại Việt Nam, quy định chỉ được thuê đất trong 50 năm sẽ phải trả lại. Còn ở Mỹ, người mua được sở hữu đất vĩnh viễn, cho đến khi bán đi thì người mua sau đó cũng tiếp tục được sở hữu vĩnh viễn. Bà Liễu cho biết đó là điều khác biệt rất lớn giữa chính sách đầu tư của 2 nước. 

Một điểm khác biệt nữa giữa hai thị trường cũng được Đại sứ NAR chỉ ra đó là về cách thức tiếp cận sản phẩm bất động sản.

“Ở Việt Nam, khách hàng muốn mua bất động sản thường có quan niệm mua trực tiếp từ người bán sẽ được hưởng mức giá thấp hơn. Còn ở Mỹ, cách tốt nhất là qua một đầu mối trung gian, chính là môi giới. Những người làm nghề môi giới bất động sản ở Mỹ đòi hỏi kiến thức, trình độ cao, am hiểu về thị trường, nắm bắt được mặt bằng giá và biến động giá qua các thời kỳ. Hàng năm, các môi giới sẽ trải qua các lớp đào tạo để nâng cao chứng chỉ, thậm chí chỉ để giữ được chứng chỉ chứ không phải muốn nói gì với khách hàng thì nói. Những đòi hỏi này đối với môi giới bất động sản ở Việt Nam chưa được sát sao, môi giới đôi khi bị gắn với chữ “cò đất”, tức chưa chuyên nghiệp , cũng không đòi hỏi nhiều về chuyên môn”, bà Liễu chia sẻ. 

Để cải thiện môi trường đầu tư cũng như thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại vào bất động sản Việt Nam, Đại sứ NAR cho rằng, cần có những cải thiện, cởi mở hơn về chính sách, xây dựng được hệ thống dữ liệu để đảm bảo tính minh bạch của thị trường. Đồng thời cần có sự đào tạo chuyên sâu và đòi hỏi cao hơn đối với những người hành nghề môi giới, giúp cho thị trường phát triển một cách lành mạnh, bền vững. 

Tâm An

Theo cafeland.vn

Tin cùng loại

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Với chủ đề “Top of the sea – thủ lĩnh đại dương”, lễ ra quân dự án The Apus đã diễn ra hoành tráng và tràn đầy cảm xúc tại TP.HCM. Khí thế hừng hực của hơn 500 trái tim hòa làm một, hứa hẹn sẽ làm nên th ...

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Sáng nay, 30/7, các ngành chức năng của huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng và cây cối vật dụng trên diện tích 676m2 đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Tài Dũng (xóm 2, thôn Yên Th ...

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Tọa lạc gần hàng trăm doanh nghiệp quy mô, có nhu cầu sử dụng lao động lớn, các căn hộ Bcons rất triển vọng về tiềm năng khai thác dịch vụ cho thuê cũng như thanh khoản giao dịch sôi động.

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu t ...

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

6.500 m2 là con số ấn tượng mà DHA Corporation dành ra chỉ để làm tiện ích cho cư dân D-Homme sử dụng. Chưa kể, tổng mức đầu tư cho các tiện ích này lên đến cả trăm tỷ đồng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi động đàm phán, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

- Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản; Khởi tố giám đốc lừa bán dự án đất nền ảo; TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư cho dân Thủ Thiêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h ...

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Bất động sản tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Ghi dấu thành công với nhiều dự án tại thị trường khu Tây TP.HCM, năm 2020, tập đoàn Gotec Land mang tâm huyết vươn ra “biển lớn”, tiên phong xây dựng những dự án biểu tượng tại thị trường có kinh tế phát ...

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Mỗi ngày trở về tổ ấm, được thảnh thơi dạo bộ trong khuôn viên xanh mát hay ngắm nhìn con cái thỏa thích vui đùa với bạn bè cùng trang lứa, là điều các cặp vợ chồng trẻ mong muốn khi tìm kiếm một chốn an ...

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

​​​​​​​Một số dự án cao cấp tại TP.HCM sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các tiện ích vui chơi, giải trí, học tập của trẻ em như một yếu tố hấp dẫn khách hàng là những gia đình trẻ.

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà ...

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

- Ế ẩm mặt bằng kinh doanh ở khu “phố nhà giàu”; Huyện “nhường” dự án, “quan xã” thỏa sức lấy đất đem bán; Nhà xưởng "nhảy dù" đất ruộng, chính quyền bất lực... là những thông tin đáng chú ý trong 24h q ...

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

- Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố “Khảo sát nhanh về công tác triển khai kinh doanh thời kỳ hậu Covid” do JETRO phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), ...

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Sáng ngày 25/07 vừa qua, chủ đầu tư BRG đã chính thức ra mắt 2 căn hộ mẫu tại dự án hạng sang BRG Legend, số 14 đường Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia đông đảo khách hàng ...

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Sở hữu cùng lúc nhiều yếu tố quyết định việc gia tăng giá trị sản phẩm như tiệm cận nội thành, liên kết giao thông, tọa lạc ven sông… phân khu cửa ngõ River Park 1 đô thị sinh thái thông minh Aqua Cit ...

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Nửa cuối năm 2020, bất động sản bắt đầu hồi sinh với những dự án tầm cỡ tương xứng với nhu cầu hiện đại của người thành thị. Theo đó, dịch chuyển ra những tỉnh lân cận, nơi có môi trường sống xanh và ca ...

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Sunshine City Sài Gòn là dự án tiên phong của Sunshine Group tại TP.HCM. Sau 2 năm xây dựng, tòa tháp đầu tiên của dự án này sẽ được bàn giao trong vài tháng tới. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong n ...

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Dự án trường đại học Hoa Lư được phê duyệt năm 2010 trên diện tích 15ha trị giá 420 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn dở dang khiến người dân bức xúc, trách nhiệm liên quan đến nay vẫn chưa thuộc về ai.

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng đã hơn 6 năm kể từ ngày nhận được quyết định thông báo trúng đấu giá, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được bàn giao đất.