Bắc Giang: Lấy đất người này cấp cho người khác?

Đất thuộc địa giới hành chính của xã Đức Thắng và đang được một công dân sử dụng, nhưng UBND xã Thường Thắng lại tiến hành đo vẽ, lập hồ sơ trình UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một công dân khác làm đất ở. Chuyện “thật như đùa” này xảy ra ở xã Đức Thắng và Thường Thắng của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Thửa đất được cấp GCN cho một người khác từ năm 2006, nhưng thực tế thì gia đình ông Công sử dụng từ năm 1993

Người có đất, người có sổ đỏ

Mảnh đất đang bị rơi vào tình trạng tranh chấp nói trên thuộc thửa đất số 2 và thửa đất số 564, tờ bản đồ số 46, thuộc địa giới hành chính của xã Đức Thắng. 

Nếu như ông Trần Văn Công, công dân xã Đức Thắng là người sử dụng thực tế mảnh đất này từ năm 1993 thì ông Lê Văn Hòa, công dân xã Thường Thắng là người được UBND xã Thường Thắng đo vẽ, lập hồ sơ mảnh đất không thuộc địa giới quản lý của mình để trình UBND huyện Hiệp Hòa cấp sổ đỏ với diện tích 210m2 từ năm 2006.

Trong đơn gửi Báo PLVN, ông công cho biết: Trong mảnh đất rộng 748m2 mà gia đình ông đang sử dụng, một phần là đất nông nghiệp được bố ông mua lại từ một người khác trong xã vào ngày 9/10/1993 (có xác nhận của UBND xã Đức Thắng), một phần là đất vỡ hoang của gia đình.

Năm 2003, để tiện cho việc trông nom hoa lợi tăng gia sản xuất và nuôi trồng thủy sản gia đình ông Công đã xây dựng căn nhà cấp 4 để ở.

Khi hay biết khu đất dọc tỉnh lộ 296 sẽ được chính quyền quy hoạch thành khu dân cư thì gia đình ông Công có làm hồ sơ để được cấp sổ đỏ. Vào năm 2009, sau khi được Sở TNMT tỉnh hướng dẫn, UBND xã Đức Thắng đã cử đoàn về đo đạc hiện trạng sử dụng khu đất nhà ông Công.

Cũng theo ông Công, tại thời điểm kiểm tra đó, đoàn có thông báo cho gia đình, muốn cấp sổ đỏ thì gia đình phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Do có giấy tờ chứng minh thời điểm sử dụng đất từ trước 15/10/1993,  nên gia đình ông Công cho rằng trường hợp gia đình ông đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất như hướng dẫn của đoàn đo đạc nên hồ sơ đề nghị cấp sổ đó của gia đình này đã bị đình trệ từ thời điểm đó đến nay.

“Tuy chưa được cấp sổ đỏ, nhưng nghĩ đất mình đã đủ điều kiện để ở nên gia đình vẫn tiếp tục xây dựng công trình hàng quán để buôn bán kinh doanh”, ông Công cho biết.

Sự việc trở nên phức tạp vào cuối năm 2014 khi ông Nguyễn Văn Mười (là người nhận chuyển nhượng lại từ ông Lê Văn Hòa) có đơn đề nghị UBND xã Đức Thắng giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Mười với gia đình ông Công liên quan tới mảnh đất mà nhà ông Công đang sử dụng.

Sau nhiều lần hòa giải không thành ở UBND xã Đức Thắng, 2 bên người có sổ đỏ thì không có đất, người có đất thì không được cấp sổ đỏ đã phải “dắt” nhau ra tòa để tìm công lý.

Vào tháng 11/2016 vụ án đã bị TAND huyện Hiệp Hòa đình chỉ giải quyết, nhưng sau khi gia đình ông Mười có đơn kháng cáo, hiện hồ sơ vụ án đang  được TAND tỉnh Bắc Giang thụ lý giải quyết.

Quy trình cấp sổ đỏ “có vấn đề”?

Chưa biết TAND tỉnh Bắc Giang sẽ giải quyết vụ án này như thế nào nhưng trong nhiều lần hòa giải tại UBND xã Đức Thắng, gia đình ông Công và một số hộ gia đình có đất liền kề khu đất tranh chấp đều có chung đề nghị: UBND huyện Hiệp Hòa cần xem xét lại quá trình cấp sổ đỏ cho hộ ông Lê Văn Hòa có đảm bảo quy định pháp luật không?

Tìm hiểu thêm về sự việc được biết, trong một báo cáo vào cuối năm 2017 liên quan tới vụ tranh chấp này, UBND xã Đức Thắng đánh giá: Đây là vụ tranh chấp phức tạp, khó khăn và dễ trở thành điểm nóng của địa phương. Chính quyền xã Đức Thắng thừa nhận UBND xã gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết vụ việc này.

Khó khăn theo UBND xã Đức Thắng là do nguồn gốc thửa đất của ông Mười nhận chuyển nhượng lại từ ông Hòa được UBND xã Thường Thắng lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa cấp sổ đỏ từ năm 2006. Theo UBND xã Đức Thắng, thông tin trong sổ đỏ thể hiện là thửa đất số 09, tờ bản đồ số 2 nằm ở thôn Hồng Phong, xã Thường Thắng.

Nhưng khi đối chiếu hồ sơ địa chính thì khu đất đang tranh chấp giữa gia đình ông Công và ông Mười lại là thửa đất số 02, thửa số 564, tờ bản đồ số 46 thuộc địa giới hành chính của xã Đức Thắng.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đức Thắng xác nhận có sự việc đất tranh chấp mà gia đình ông Công sử dụng thuộc địa giới hành chính của xã Đức Thắng nhưng UBND xã Thường Thắng đo vẽ, đề nghị cấp sổ đỏ cho một người khác.

Ông Trung nói, khu vực đất này rất phức tạp do là giáp ranh địa bàn 2 xã. Hiện thửa đất nằm trong sổ đỏ mà UBND huyện Hiệp Hòa đã cấp cho ông Hòa từ năm 2006, nhưng thực tế là gia đình ông Công đã sử dụng hết. Còn phần bên ngoài thửa đất (phần hành lang giáp với tỉnh lộ 296) là lối ra duy nhất của thửa đất ghi trong sổ đỏ nhà ông Hòa, hiện nay cũng có tới 3 hộ tuyên bố chủ quyền.

Đáng chú ý, trong một văn bản phúc đáp yêu cầu của TAND huyện Hiệp Hòa mới đây, Phòng TNMT huyện Hiệp Hòa xác nhận: Thửa đất đang có tranh chấp chưa được cấp sổ đỏ, hiện Phòng chưa tiếp nhận thông tin về thửa đất như: Số thửa, số tờ bản đồ, hiện trạng sử dụng… nên chưa có căn cứ khẳng định có phù hợp với quy hoạch đất ở hay không.  

Cũng liên quan tới tranh chấp này, Chủ tịch UBND xã Đức Thắng - ông Nguyễn Văn Trung thông tin, thời điểm xã Thường Thắng làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Hòa có văn bản sang xã Đức Thắng đề nghị có ý kiến về việc cấp sổ đỏ này.

Lý do phải xin ý kiến theo ông Trung là do thửa đất thuộc địa giới hành chính của xã Đức Thắng. Khi được hỏi việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Hòa của UBND huyện liệu có sai sót? Ông Trung nói: “Các anh phải hỏi cấp thẩm quyền cao hơn.”

Phi Hùng (PLVN)

Theo cafeland.vn

Tin cùng loại

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Với chủ đề “Top of the sea – thủ lĩnh đại dương”, lễ ra quân dự án The Apus đã diễn ra hoành tráng và tràn đầy cảm xúc tại TP.HCM. Khí thế hừng hực của hơn 500 trái tim hòa làm một, hứa hẹn sẽ làm nên th ...

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Sáng nay, 30/7, các ngành chức năng của huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng và cây cối vật dụng trên diện tích 676m2 đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Tài Dũng (xóm 2, thôn Yên Th ...

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Tọa lạc gần hàng trăm doanh nghiệp quy mô, có nhu cầu sử dụng lao động lớn, các căn hộ Bcons rất triển vọng về tiềm năng khai thác dịch vụ cho thuê cũng như thanh khoản giao dịch sôi động.

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu t ...

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

6.500 m2 là con số ấn tượng mà DHA Corporation dành ra chỉ để làm tiện ích cho cư dân D-Homme sử dụng. Chưa kể, tổng mức đầu tư cho các tiện ích này lên đến cả trăm tỷ đồng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi động đàm phán, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

- Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản; Khởi tố giám đốc lừa bán dự án đất nền ảo; TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư cho dân Thủ Thiêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h ...

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Bất động sản tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Ghi dấu thành công với nhiều dự án tại thị trường khu Tây TP.HCM, năm 2020, tập đoàn Gotec Land mang tâm huyết vươn ra “biển lớn”, tiên phong xây dựng những dự án biểu tượng tại thị trường có kinh tế phát ...

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Mỗi ngày trở về tổ ấm, được thảnh thơi dạo bộ trong khuôn viên xanh mát hay ngắm nhìn con cái thỏa thích vui đùa với bạn bè cùng trang lứa, là điều các cặp vợ chồng trẻ mong muốn khi tìm kiếm một chốn an ...

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

​​​​​​​Một số dự án cao cấp tại TP.HCM sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các tiện ích vui chơi, giải trí, học tập của trẻ em như một yếu tố hấp dẫn khách hàng là những gia đình trẻ.

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà ...

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

- Ế ẩm mặt bằng kinh doanh ở khu “phố nhà giàu”; Huyện “nhường” dự án, “quan xã” thỏa sức lấy đất đem bán; Nhà xưởng "nhảy dù" đất ruộng, chính quyền bất lực... là những thông tin đáng chú ý trong 24h q ...

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

- Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố “Khảo sát nhanh về công tác triển khai kinh doanh thời kỳ hậu Covid” do JETRO phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), ...

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Sáng ngày 25/07 vừa qua, chủ đầu tư BRG đã chính thức ra mắt 2 căn hộ mẫu tại dự án hạng sang BRG Legend, số 14 đường Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia đông đảo khách hàng ...

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Sở hữu cùng lúc nhiều yếu tố quyết định việc gia tăng giá trị sản phẩm như tiệm cận nội thành, liên kết giao thông, tọa lạc ven sông… phân khu cửa ngõ River Park 1 đô thị sinh thái thông minh Aqua Cit ...

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Nửa cuối năm 2020, bất động sản bắt đầu hồi sinh với những dự án tầm cỡ tương xứng với nhu cầu hiện đại của người thành thị. Theo đó, dịch chuyển ra những tỉnh lân cận, nơi có môi trường sống xanh và ca ...

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Sunshine City Sài Gòn là dự án tiên phong của Sunshine Group tại TP.HCM. Sau 2 năm xây dựng, tòa tháp đầu tiên của dự án này sẽ được bàn giao trong vài tháng tới. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong n ...

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Dự án trường đại học Hoa Lư được phê duyệt năm 2010 trên diện tích 15ha trị giá 420 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn dở dang khiến người dân bức xúc, trách nhiệm liên quan đến nay vẫn chưa thuộc về ai.

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng đã hơn 6 năm kể từ ngày nhận được quyết định thông báo trúng đấu giá, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được bàn giao đất.