13 năm dân mòn mỏi đi tìm ‘đất thật’: Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

UBND TP Hải Phòng vừa có công văn chỉ đạo UBND huyện An Dương giải quyết vụ việc "Huyện cấp 164 lô đất trên giấy, 13 năm dân mòn mỏi đi tìm ‘đất thật’ ở Hải Phòng".

Liên quan đến vụ việc Huyện cấp 164 lô đất trên giấy, 13 năm dân mòn mỏi đi tìm ‘đất thật’ ở Hải Phòng, ngày 16/11, Báo điện tử VTC News nhận được Công văn số 8078 của UBND TP Hải Phòng chỉ đạo giải quyết vụ việc báo chí phản ánh.
 
Theo đó, ngày 1/11, VTC News phản ánh việc UBND huyện An Dương cấp 164 lô đất (có thu tiền) cho các hộ dân àm nhà ở, tuy nhiên suốt 13 năm qua người dân đi gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm “đất thật” nhưng vẫn chưa thấy đâu.
 
UBND TP Hải Phòng giao Chủ tịch UBND huyện An Dương kiểm tra, xác minh nội dung báo nêu, giải quyết theo quy định, báo cáo UBND TP Hải Phòng kết quả thực hiện và thông tin cho Báo điện tử VTC News trước ngày 20/12/2017.
 
 Hơn 10 năm qua, người dân chỉ được cấp đất ở trên giấy, còn trên thực địa thì chưa biết lô đất nhà mình ở đâu
 
Trước đó, theo phản ánh của người dân thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng), năm 2004, UBND huyện An Dương cấp 164 lô đất (có thu tiền) cho người dân làm nhà ở tại khu Trang Quan B (cùng xã).
 
Trong số 164 hộ được cấp đất làm nhà ở thì có 82 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa được giao đất trên thực địa.
 
Nhiều lần người dân đã đến gõ cửa, kiến nghị các cơ quan chức năng từ xã, huyện, thành phố và lên cả một số cơ quan Trung ương, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân bức xúc.
 
Thậm chí, có người do làm ăn thua lỗ và phần vì mua 2 lô đất nhưng không được giao đất đã uống thuốc diệt cỏ tự tử, để lại đơn cứu cứu nhờ báo chí và cơ quan chức năng đòi đất cho chồng, con. 
 
  Anh Đỗ Trung Kiên với 2 sổ đỏ được cấp từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa biết đất thật nằm ở đâu
 
Ngoài tiền đất, người dân đã đóng góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng như đường điện, hệ thống cấp, thoát nước, vỉa hè, cây xanh theo quy hoạch, với số tiền nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, UBND huyện An Dương và UBND xã An Đồng vẫn chưa thi công xây dựng như những gì đã nói. Do đó, người dân đặt nghi vấn về số tiền này hiện đang ở đâu?
 
Thậm chí, do quá mệt mỏi vì hơn 10 năm ròng rã đi tìm "đất thật", đến nay người dân chỉ cần UBND huyện An Dương giao đất thật cho người dân làm nhà ở trước, còn cơ sở hạ tầng không cần làm ngay hoặc làm sau cũng được, tuy nhiên, yêu cầu này vẫn không được giải quyết.
 
Nguyện vọng của người dân lúc này là đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc, khẩn trương cấp đất cho dân làm nhà ở theo sổ đỏ đã được UBND huyện cấp.
 
Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng xác minh, điều tra xử lý những cán bộ có sai phạm để nhân dân chịu khổ suốt hơn 13 năm qua. “Tiền đã đóng, sổ đỏ đã cấp nhưng đất chưa có. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?", một người dân nêu quan điểm.
 
 Đất đai để cỏ dại mọc um tùm nhưng người dân vẫn chưa được giao đất làm nhà ở
 
Từ đầu năm 2014, trước sự việc nêu trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có buổi đối thoại với các hộ dân, làm việc với các ngành chức năng và có kết luận: Việc khiếu nại của các hộ dân thôn Trang Quan, xã An Đồng (An Dương) là đúng.
 
Khuyết điểm thuộc về UBND xã An Đồng và UBND huyện An Dương dẫn đến các hộ dân nêu trên đã nộp tiền, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được giao đất. Vụ việc xảy ra đã lâu, không được giải quyết dứt điểm làm cho các hộ dân liên quan bức xúc, khiếu nại kéo dài.
 
Trong thông báo kết luận của UBND TP Hải Phòng chỉ đạo ghi rõ: “Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện An Dương báo cáo vụ việc với Huyện ủy An Dương để kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm, xử lý trách nhiệm liên quan để xảy ra vụ việc”.
 
Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, ngày 17/3/2014, UBND TP Hải Phòng đã thành lập tổ công tác liên ngành Thành phố, do Phó Giám đốc Sở TNMT làm tổ trưởng, tiến hành kiểm tra, ra soát lại trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất làm nhà ở cho các hộ; đề xuất phương án giải quyết khả thi, đúng pháp luật, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân; thời gian hoàn thành 60 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm tổ công tác kiểm tra, người dân vẫn đang mòn mỏi đi tìm "đất thật".
 
Mới đây nhất, ngày 26/4/2017, UBND huyện An Dương đã có báo cáo về vụ việc và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại được nêu trong các báo cáo của UBND huyện An Dương trong các năm 2015, 2016, đảm bảo quyền lợi cho người dân, chấm dứt khiếu kiện phức tạp kéo dài, ổn định tình hình địa phương.
 
Ngày 11/9/2017, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ký Quyết định số 2366 về việc thanh tra toàn diện việc cấp, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và việc quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ thủy lợi nội đồng tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng, trong đó có huyện An Dương, giai đoạn từ 1997 - 2004.

Minh Khang (VTC News)

Theo cafeland.vn

Tin cùng loại

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Hơn 500 chiến binh sales hừng hực khí thế trong lễ ra quân dự án The Apus

Với chủ đề “Top of the sea – thủ lĩnh đại dương”, lễ ra quân dự án The Apus đã diễn ra hoành tráng và tràn đầy cảm xúc tại TP.HCM. Khí thế hừng hực của hơn 500 trái tim hòa làm một, hứa hẹn sẽ làm nên th ...

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Hoài Đức: Cưỡng chế công trình phục vụ dự án xây dựng trường mầm non

Sáng nay, 30/7, các ngành chức năng của huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng và cây cối vật dụng trên diện tích 676m2 đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Tài Dũng (xóm 2, thôn Yên Th ...

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Căn hộ Bcons ngay trung tâm, thanh khoản tốt với giá hấp dẫn

Tọa lạc gần hàng trăm doanh nghiệp quy mô, có nhu cầu sử dụng lao động lớn, các căn hộ Bcons rất triển vọng về tiềm năng khai thác dịch vụ cho thuê cũng như thanh khoản giao dịch sôi động.

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu t ...

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

Khám phá tổ hợp tiện ích 6.500 m2 ở D-Homme

6.500 m2 là con số ấn tượng mà DHA Corporation dành ra chỉ để làm tiện ích cho cư dân D-Homme sử dụng. Chưa kể, tổng mức đầu tư cho các tiện ích này lên đến cả trăm tỷ đồng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi động đàm phán, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Bất động sản 24h: Quy hoạch điều chỉnh gần 200 nền tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

- Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản; Khởi tố giám đốc lừa bán dự án đất nền ảo; TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư cho dân Thủ Thiêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h ...

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Giá vàng tăng cao tác động thế nào đến bất động sản

Bất động sản tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Gotec Land và hành trình vươn ra “biển lớn”

Ghi dấu thành công với nhiều dự án tại thị trường khu Tây TP.HCM, năm 2020, tập đoàn Gotec Land mang tâm huyết vươn ra “biển lớn”, tiên phong xây dựng những dự án biểu tượng tại thị trường có kinh tế phát ...

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Nếp sống cộng đồng tri thức trẻ tại The Terra - An Hưng

Mỗi ngày trở về tổ ấm, được thảnh thơi dạo bộ trong khuôn viên xanh mát hay ngắm nhìn con cái thỏa thích vui đùa với bạn bè cùng trang lứa, là điều các cặp vợ chồng trẻ mong muốn khi tìm kiếm một chốn an ...

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

Những dự án sở hữu hàng loạt các tiện ích triệu đô cho trẻ nhỏ

​​​​​​​Một số dự án cao cấp tại TP.HCM sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các tiện ích vui chơi, giải trí, học tập của trẻ em như một yếu tố hấp dẫn khách hàng là những gia đình trẻ.

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà ...

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

Bất động sản 24h: Buông lỏng quản lý, lãnh đạo bán đất vô tội vạ

- Ế ẩm mặt bằng kinh doanh ở khu “phố nhà giàu”; Huyện “nhường” dự án, “quan xã” thỏa sức lấy đất đem bán; Nhà xưởng "nhảy dù" đất ruộng, chính quyền bất lực... là những thông tin đáng chú ý trong 24h q ...

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

65% công ty Nhật Bản tại Việt Nam giảm doanh thu vì Covid-19

- Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố “Khảo sát nhanh về công tác triển khai kinh doanh thời kỳ hậu Covid” do JETRO phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), ...

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Căn hộ mẫu sở hữu view panorama tại BRG Legend

Sáng ngày 25/07 vừa qua, chủ đầu tư BRG đã chính thức ra mắt 2 căn hộ mẫu tại dự án hạng sang BRG Legend, số 14 đường Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia đông đảo khách hàng ...

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Tốt cho người ở và sinh lời khi đầu tư, River Park 1 trở thành ngôi sao sáng phía Đông Sài Gòn

Sở hữu cùng lúc nhiều yếu tố quyết định việc gia tăng giá trị sản phẩm như tiệm cận nội thành, liên kết giao thông, tọa lạc ven sông… phân khu cửa ngõ River Park 1 đô thị sinh thái thông minh Aqua Cit ...

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Bùng nổ làn sóng di cư tới nơi sống xanh của cư dân thành thị

Nửa cuối năm 2020, bất động sản bắt đầu hồi sinh với những dự án tầm cỡ tương xứng với nhu cầu hiện đại của người thành thị. Theo đó, dịch chuyển ra những tỉnh lân cận, nơi có môi trường sống xanh và ca ...

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Cận cảnh toà tháp đầu tiên sắp được bàn giao của Sunshine City Sài Gòn

Sunshine City Sài Gòn là dự án tiên phong của Sunshine Group tại TP.HCM. Sau 2 năm xây dựng, tòa tháp đầu tiên của dự án này sẽ được bàn giao trong vài tháng tới. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong n ...

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Ninh Bình: Trường đại học 420 tỷ đồng “đắp chiếu”, trách nhiệm chưa thuộc về ai?

Dự án trường đại học Hoa Lư được phê duyệt năm 2010 trên diện tích 15ha trị giá 420 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn dở dang khiến người dân bức xúc, trách nhiệm liên quan đến nay vẫn chưa thuộc về ai.

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Thái Nguyên: Dân khóc dở, mếu dở vì mua đất đấu giá của huyện Phú Lương

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng đã hơn 6 năm kể từ ngày nhận được quyết định thông báo trúng đấu giá, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được bàn giao đất.